Sao lại phải chịu lỗ tháng đầu?

Bichkhoa shop

Thành Viên
Top Poster Of Month
1/12/19
17
0
1
35
Thành Viên
[SAI LẦM KINH DOANH F&B: SAO DẠI CHỊU LỖ NHỮNG THÁNG ĐẦU?]
#kinhdoanhfnb #Marketing
Những ai mới bắt đầu kinh doanh ngành FnB hoặc đang kinh doanh nhưng đang lỗ, chưa thấy lợi nhuận đâu thì đừng bỏ qua bài này.
Hãy bỏ ra 12' để đọc hết bài này, bạn sẽ tìm thấy được giải pháp.
Chưa hết, dành cho những ai thực sự cần, ở cuối bài mình có quà tặng dành cho bạn nào đang thực sự cần giải pháp này luôn nhe.
Dĩ nhiên là #miễn_phí_100%
---
Mấy ngày nay, tui chăm chỉ viết lại. May mắn sao được trời thương, nên mọi người ủng hộ quá cỡ. Ngồi đọc bình luận của mọi người mà sướng rơn, cứ cười tủm tỉm miết (chắc bị bệnh nghiện mạng xã hội rồi cũng có thể).
Nên hôm nay tui chia sẻ tiếp về một trong những nỗi đau phổ biến nhất và cũng là sai lầm kinh điển của anh chị em kinh doanh ngành ăn uống.
Gồng Lỗ.
Với thần chú là: "Ráng gồng mấy tháng đầu".
Thật ra tui cũng không phải khá khẳm gì hơn mọi người đâu. Bởi vì quay ngược thời gian, trở lại cách đây 5 năm lúc bắt đầu mở quán. Tui cũng đã lỗ, cũng đã gồng nhưng mà không phải "mấy tháng đầu" như giang hồ khuyên nhủ nhau, tui đã chịu đựng trong hơn 9 tháng.
9 tháng.
(Nghĩ lại tui thấy tui cũng nể mình thiệt hehe)
Nhiều anh chị em khi kinh doanh thường hay nghĩ, mình là người mới ra thì lúc đầu chưa nhiều người biết mình, người ta chưa quen quán nên họ chưa có ghé, phải cố gắng kiên nhẫn. Đây là một trong những lời tự_an_ủi nguy hiểm nhất tui từng biết.
Tại vì thực tế suy nghĩ của khách hàng không diễn ra như thế. Dù cho bạn có mở quán ngay trên đường đi làm - về nhà của họ thì họ cũng sẽ không ghé vô.
Tại vì họ không có lý do cho chuyện đó. Nếu có nhu cầu ăn uống, nhậu nhẹc hay tụ họp họ sẽ ghé vào quán cũ. Cái nơi họ vẫn lui tới khi bạn chưa xuất hiện.
Việc bạn xuất hiện hay biến mất chả tác động gì đến cuộc đời họ cả. Thế là họ không chú ý và bỏ qua bạn.
Điều này có thể hiểu là, nếu bạn không làm gì nổi bật lên thì muôn đời họ cũng không chú ý đến bạn. Tức là bạn gồng, gồng nữa, gồng mãi đó.
Muốn thoát khỏi tình trạng đó, bạn chỉ có một cách duy nhất.
Đó là tạo được ấn tượng với họ.
Điểm chạm đầu tiên.
(Theo ngôn ngữ mà tui đã chia sẻ những ngày qua, bạn nào chưa hiểu nên đọc lại ở tường nhà tui)
Khi nào nên làm?
Đẹp nhất là trước khi bạn khai trương, còn nếu bạn đã đang kinh doanh rồi thì nên có một lý do đủ thuyết phục để khách hàng quan tâm đến bạn.
Lý do là bởi vì trên thị trường luôn nhan nhản các chương trình khuyến mãi, và trong tâm trí khách hàng thì tiềm thức họ đánh đồng bạn - một quán lạ mặt với tất cả các quán khác.
Trong Marketing người ta hay chia ra làm giai đoạn. Lúc khai trương thì thường sẽ có chương trình (Launching) nhưng trước đó khoảng 14-7 ngày là mình phải chuẩn bị khai trương rồi (Pre-launch).
Nếu bạn chuẩn bị tốt cho chiến dịch khai trương thì bạn full bàn luôn ngay ngày khai trương, chứ không có phải gồng gì hết á. Cho nên mấu chốt là ở chương trình bạn tổ chức.
Tức là điểm chạm đầu tiên.
Làm như thế nào?
Hãy tưởng tượng khách hàng của bạn như những cô gái đẹp (nếu bán trà sữa) hay những chàng trai hào sảng (nếu bán quán nhậu). Câu hỏi là, bạn sẽ làm gì để tạo sự chú ý với họ.
Làm gì cũng được, nhưng nên làm khác những thứ họ từng thấy, và ngoài sức tưởng tượng của họ.
Mục tiêu là tạo ấn tượng mạnh, cảm giác không thể quên ngay từ lúc đầu. Một khi họ đã ấn tượng, trí tò mò sẽ nổi dậy thì họ mới quan tâm đến thông điệp bạn đưa ra cho họ.
Tui thường ưa thích các hoạt động offline hơn là online bởi vì môi trường Online quá nhiều xao nhãng và khách hàng không thể tập trung và có được trải nghiệm Wow.
Offline thì hoàn toàn khác, bạn có thể tác động vào cả 5 giác quan khiến họ bị tác động và ấn tượng hơn rất nhiều.
Ví dụ cụ thể nhé
Khi khai trương Hoa Sơn Tửu Lầu quận 6, tui đã cho đệ tử tui cưỡi ngựa đi khắp các đường phố xung quanh quán. Vừa đi vừa phát tờ rơi, trên tay vác Đồ Long Đao như đang phiêu bạt giang hồ. Đi đến đâu có 2 tên tiểu nhị chạy ra phát tờ rơi đến đấy.
Trong tờ rơi đơn giản chỉ viết: "Tại hạ sẽ Hạ Sơn ngày ... tại ... Có bản lĩnh, hãy đón chờ"
Có thông tin của quán ở mặt sau, nhưng đó không phải là điểm chính.
Chủ yếu là tui muốn tạo ra điểm chạm đầu tiên của khách hàng với thương hiệu của mình. Làm họ nhớ trước đã, bước tiếp theo mới tấn công sau.
Sau khi đã cho người ngựa quần thảo, phát tờ rơi, quay phim chụp hình đủ kiểu. Tui bắt đầu cho chạy quảng cáo vào bán kính khu vực ấy. Tất nhiên trong thông điệp quảng cáo phải có chi tiết đại hiệp cưỡi ngựa hạ sơn → Đến dự khai trương Hoa Sơn Tửu Lầu.
Khi đó, họ mới quan tâm là: "À, quán này được, mới khai trương nè"
Xong rồi mới đến: "Để xem có gì hay không. Thấy cũng được"
Nếu bạn dồn hết thông điệp vào lần chạm đầu tiên, họ sẽ rời đi vì không còn gì hấp dẫn nữa. Không có lý do để quan tâm nữa.
Hãy kiên nhẫn một tí, thành quả sẽ đến, chậm một tí thôi.
Đó là lý do vì sao phải làm trước ngày khai trương vài ngày. Đến lúc giờ G điểm là full bàn, quá đẹp.
Bạn áp dụng thế nào?
Hãy hiểu rõ khách hàng của mình. Bạn đang bán hàng cho ai, họ yêu gì, ghét gì, thói quen làm gì. Hãy mô tả họ càng cụ thể càng tốt. Bạn càng hiểu khách hàng của bạn bao nhiêu, bạn càng dễ tạo ra các điểm chạm bấy nhiêu.
Tui sẽ ví dụ cho bạn sẽ hiểu.
Nếu bạn đang bán bánh mì cho dân văn phòng, đam mê Money Heist. Sắm ngay một bộ đồ bay đỏ và mặt nạ Dali, cầm thêm một khẩu M16 mà đi phát tờ rơi. Và nhớ là lúc phát phải ấn tượng nhé. Kiểu chỉa súng, lấy tờ rơi ngay không ăn đạn (há há). Nhớ là bạn phát 1 người nhưng rất nhiều người xung quanh bị bạn gây ấn tượng. Đừng khinh thường.
Nếu bạn đang bán cà phê cho sinh viên mê game PUBG chẳng hạn. Đừng ngần ngại mặc full đồ xanh, ba lô 3, nón 3 cầm chảo mà rải xung quanh và tấn công. Vẫn nguyên tắc là ấn tượng và nhập vai nhé. Bạn càng nhập vai thì điểm chạm bạn tạo càng mạnh mẽ.
Xong sau đó về thì kích hoạt chương trình quảng cáo target vào khu vực bạn đã quần thảo tạo ra điểm chạm lần đầu rồi. Khi này khách hàng sẽ phản hồi lại cho bạn một cách tích cực.
Nhưng nhớ,
Một điều cực kỳ quan trọng là thông điệp hình ảnh quảng cáo của bạn phải nhất quán và liên quan mật thiết với hình ảnh bạn đã tạo nha.
(Ở trong Brand người ta gọi là Brand Activation, bạn nào muốn tìm hiểu có thể nghiên cứu sâu thêm)
Thực hiện không khó như bạn nghĩ
Tui biết là bạn đang xuất hiện trong đầu nhiều nỗi sợ, và lý do để không làm được. Nhưng tin tui đi. Tui đã làm rất nhiều lần rồi, và nó đơn giản nhưng hiệu quả lắm. Một số kiểu tui từng làm như:
Đập bát tiêu sầu - Khai trương HSTL Hoàng Sa
Cưỡi ngựa hạ sơn - Khai trương HSTL Q.6
Bộ giáp ngàn cân - Khai trương Ngọa Long Trại, Bình Thạnh
Khoe rank Cao Thủ - Cafe Thánh địa Liên Quân.
...
Trên đây là một số chiến dịch tui đã thực hiện và nó mang lại hiệu quả thực sự. Tui cũng tin rằng bạn có thể tự tạo ra chiến dịch "Điểm chạm đầu tiên" cho riêng bạn. Miễn là bạn hiểu, rất hiểu khách hàng của mình.
Muốn có những điều mình chưa bao giờ có, hãy thử những thứ mình chưa bao giờ làm.
Nếu được thì là thành công, nếu mất thì có thêm kinh nghiệm. Vậy thì có lý do gì để sợ hãi nữa đúng không?
Bạn sẽ làm gì?
Hãy cho tui biết mô hình và sản phẩm bạn đang kinh doanh. Bạn sẽ làm gì để tạo một chiến dịch "Điểm chạm đầu tiên" của riêng mình.
Hãy chia sẻ bài viết này cùng suy nghĩ của bạn để nhận ngay vé tham dự miễn phí Workshop (có phí) vào chủ nhật sắp tới của tui nhé.
Workshop chia sẻ về: "Truyền thông cho FnB Bằng điểm chạm trải nghiệm".
---
Thông Phan,
Thích truyền thông, Yêu F&B.
 

Bichkhoa shop

Thành Viên
Top Poster Of Month
1/12/19
17
0
1
35
Thành Viên
Kinh Doanh FnB: Chi bao nhiêu cho quảng cáo là đủ?
(Tư vấn FnB Miễn Phí cuối bài)
Bài dành cho ai đang kinh doanh trong ngành FnB và muốn tăng doanh số bằng quảng cáo, hoặc những ai chuẩn bị bước chân vào ngành máu lửa này.
Dù là chủ nhà hàng, quán nhậu, cà phê hay trà sữa thì cũng hãy đọc hết bài viết này để không bị các "chuyên gia quảng cáo" vẽ vời.
Tui là Thông Phan, và đây là một trong rất nhiều bài chia sẻ của tui về ngành FnB. Nếu bạn đang kinh doanh nhưng gặp vấn đề về truyền thông hoặc có dự định kinh doanh ở lĩnh vực này. Thoải mái liên hệ với tui để được tư vấn MIỄN PHÍ nhé.
Trước khi liên hệ nhớ đọc hết những bài viết cực chất tui đã chia sẻ trên tường cá nhân tui hen.
(Hehe đã hết quảng cáo, giờ vô bài đây)
Những ngày trước khi tui làm chiến dịch cho Hoa Sơn, mỗi ngày tui chạy quảng cáo FB khoảng 500k. Doanh thu mang về được khoảng 40-50tr/ngày. Nếu như tính ra chi phí quảng cáo sẽ vào khoảng ~1%. Có thể nhiều người sẽ cảm thấy tui làm thế là đã rất ổn rồi.
Nhưng không,
Có nhiều người còn làm ổn hơn tui nữa cơ.
Nói không đâu xa cả, gần quán tui có một quán phở, gần như ngày nào cũng full kín buổi sáng, còn trưa chiều thì khách đông nhưng không full. Nếu nhìn vô tổng thể nguyên ngày thì ở đó một ngày bán không dưới 1000 tô, và vấn đề là họ không hề chạy quảng cáo.
Mỗi tô họ bán hiện tại khoảng 45k. Mỗi ngày doanh số đâu đó 45tr. Tỉ lệ Ads trên doanh thu bằng 0.
Ngạc nhiên chưa? Kinh khủng chưa?
(Huhu tiền để đâu cho hết hen)
Nhưng tui cũng biết, có rất rất nhiều nhà hàng ngoài kia đang chạy quảng cáo ầm ầm. Sẵn lòng cắt 15% cho quảng cáo và họ vẫn đang rất lãi.
Vậy, nhiều số quá.
Nên chi bao nhiêu cho quảng cáo mới là con số hợp lý?
Ở trong ngành FnB, có một chỉ số cực quan trọng. Đó là tần suất quay lại của KH. Đây chính là biến số quyết định chuyện nên chi bao nhiêu tiền cho một KH.
Biến số này sẽ thay đổi tùy theo mô hình mà bạn kinh doanh.
Trà sữa, cà phê thì gần như ngày nào cũng uống.
Phở, cơm, mì thì đôi ba ngày.
Hàng quán thì 1,2 tuần.
Nhà hàng cao cấp thì chắc 2-3 tuần.
Tần suất quay lại của khách hàng không có ai đo cho bạn cả, bắt buộc bạn phải tự đo lường. Đây là con số then chốt quyết định bạn kinh doanh có thành công hay không.
Như tui mới nói đó, tỉ lệ quay lại của khách hàng sẽ phụ thuộc vào 2 yếu tố:
Con số trung bình của mô hình kinh doanh. Bạn không thể mong chờ khách hàng của bạn ăn nhà hàng được mỗi ngày như ăn phở được. Nếu thế chắc cả xã hội đổ xô đi mở nhà hàng hehe. Mô hình bạn làm dạng nào thì tỉ lệ quay lại sẽ loanh quanh trung bình mô hình.
Cốt lõi sản phẩm của bạn. Được hiểu là giá, chất lượng, phục vụ, vị trí, tiện lợi,v.v... các yếu tố cấu thành nên sản phẩm và các điểm chạm khách hàng. Sản phẩm bạn tốt, khách hàng sẽ quay lại thường xuyên hơn các đối thủ khách trong cùng mô hình kinh doanh. Người Hoa làm cực tốt điều này, các bạn có thể search để nghiên cứu thêm.
Tỉ lệ này quan trọng cỡ nào?
Tui sẽ lấy ví dụ cho anh chị em dễ hiểu. Hãy hình dung về 1 mô hình quán nhậu truyền thống nhé.
Trung bình 1 bàn sẽ có khoảng 5 khách.
Chi phí cho mỗi người vào tầm khoảng 200k/người.
Bill trung bình 1 triệu/bàn.
Lợi nhuận 30% xem như là 300k.
Ok câu hỏi là.
Nếu bạn bỏ ra 300k để chạy quảng cáo và mang về một bàn khách 1 triệu. Bạn có chạy hay không?
Một số nói có, một số nói không. Tui biết. Nhưng câu đó quá đơn giản. Câu quan trọng hơn nè.
Vậy 400k thì sao. 400k quảng cáo cho 1 triệu doanh thu. Tính ra lỗ mất 100k. Bạn có chạy không?
Phần đa mọi người sẽ không làm như thế. Nhưng nếu hiểu về khái niệm Tần suất quay lại KH ta có thể tính khác.
Ví dụ một vị khách nhậu ở quán của bạn 5 lần rồi ngưng, không đến nữa. Có thể do chuyển công ty, chuyển nhà hoặc lý do gì khác.
Vậy tức là doanh thu thực sự mà vị KH mang lại cho bạn không phải là 1 triệu mà là 5 triệu.
Lợi nhuận bạn có được sẽ là 1.5 triệu chứ không phải là 300k.
Vậy nếu như bỏ 400k thu về 1.5 triệu (trong tương lai) bạn có làm không? Nếu là tui thì tui sẽ làm.
Nếu sản phẩm của bạn thật sự tốt thì mạnh dạn làm. Lời mà, có lỗ đâu mà sợ đúng không?
Nhưng nếu sản phẩm bạn không thật sự tốt, thì bạn sẽ thua tan nát.
Khách hàng không quay lại, đã vậy còn lỗ tiền quảng cáo.
Sản phẩm cốt lõi không tốt, thì đừng nên kinh doanh ngành này. Thua đau lắm.
Oke. Chúng ta sẽ nói về hướng sản phẩm bạn tốt và bạn muốn quảng cáo nhé.
Nên chi bao nhiêu cho quảng cáo?
Khi sản phẩm của bạn tốt thật sự, khách hàng sẽ quay lại. Đó là lý do vì sao chi phí quảng cáo của bạn bắt buộc phải giảm dần theo thời gian.
Thời gian đủ lâu (3 năm đổ đi) thì chi phí này nên tiệm cận bằng 0.
Còn ở thời gian đầu, lời khuyên của tui là nên chi nhiều nhất có thể trong mức tài chính cho phép. Sau đó giảm dần theo thời gian.
Con số tham khảo ở đây: Lúc khai trương 20-30%. 3 tháng sau đó giảm dần về 15%. Sau 6 tháng giảm còn dưới 10%. Duy trì ở mức ổn định 5-7% là đẹp.
Con số nên chi bao nhiêu phụ thuộc vào giai đoạn của bạn, mới mở hay đã mở lâu rồi. Thêm nữa là mục tiêu bạn đang muốn hướng đến là doanh thu cỡ nào.
Không thể bỏ 10tr quảng cáo mà đòi thu về 10 tỷ được đúng không?
Có cách nào tiết kiệm hơn không?
Có. Đó là làm truyền thông.
Thay vì bạn bỏ tiền 300k cho một khách hàng mới và mục tiêu là kéo 200 khách hàng mới đến quán. Hãy gộp ngân sách đó lại và tổ chức chiến dịch truyền thông.
Ngân sách 60 triệu bạn có thể quẩy tung cả một khu vực bán kính 3km rồi. Theo kinh nghiệm của tui thì hiệu quả của truyền thông cao hơn quảng cáo cả chục lần.
Hoa Sơn chính là minh chứng rõ nhất cho chuyện truyền thông.
Chiến dịch khai trương của HSTL ngân sách cũng loanh quanh 30-40tr thôi. Nhưng sau đó tui chỉ cần duy trì quảng cáo 500k/ngày là doanh số đều đều ngon lành. Cuối tuần có khi còn lên 9 con số kìa.
Vậy mà mấy chuyên gia toàn dạy quảng cáo, không thấy ai dạy về truyền thông nhiều trong khi đó mới là vũ khí tối thượng trong ngành này.
Không ai dạy thì thôi, tui chia sẻ. Nhưng là ở series tiếp theo nhé. Cả nhà cùng follow đón đọc nhé.
Còn bạn thì sao?
Hãy để lại chi phí quảng cáo hiện tại của bạn, xem đang cao hay thấp so với các anh chị em cùng ngành nhé. Tui sẽ tư vấn thêm cho cả nhà.
(Đọc thêm nhiều bài hay tại FB của tui nhé)

Thông Phan,
Thích truyền thông, Yêu F&B
 

Bichkhoa shop

Thành Viên
Top Poster Of Month
1/12/19
17
0
1
35
Thành Viên
Kinh doanh FnB: ĐỪNG CHI TIỀN QUẢNG CÁO NẾU KHÔNG LÀM EVENT

(Bài áp dụng được đa ngành)

Nếu như bạn đang kinh doanh hoặc có ý định kinh doanh trong ngành FnB, đang chi tiền cho quảng cáo và xót xa thì tiền thì ra đi mà khách thì không thấy đến.

Bài viết này là dành cho bạn. Hãy đọc hết bài viết này, bạn sẽ tìm được giải pháp của riêng mình.

Bài viết này tuy tui viết cho cụ thể ngành FnB nhưng nguyên lý và cách thức hoàn toàn có thể áp dụng được cho các ngành không đặc thù khác.

(Dành cho những anh chị em đa ngành đã tin tưởng inbox hỏi tui nhiều ngày qua)

Tui là Thông Phan, và tiếp tục chuỗi series chia sẻ kinh doanh trong ngành FnB. Trong bài sẽ đề cập đến nhiều khái niệm như trải nghiệm khách hàng, điểm chạm,...

Mọi người có thể đọc lại những bài chia sẻ trước ở tường cá nhân của tui nhé.

Như vậy mới hiểu sâu được, còn hiểu hời hợt là không làm được đâu.

Thực tế thị trường

Các anh chị em cứ hình dung, việc chúng ta đang kinh doanh cũng giống như những con cá đang bơi tứ phương trong biển lớn để kiếm ăn, sinh tồn.

Vậy muốn tồn tại và lớn hơn, chúng ta buộc phải biết môi trường xung quanh chúng ta đang có gì, thế nào đúng không?

Có như vậy mới biết chỗ nào nước ấm sống tốt, không có kẻ thù, có nhiều thức ăn mà phát triển được. Đúng chưa?

Nhiều anh chị em cứ thấy người ta làm cái gì, rồi sợ hãi làm theo là không ổn. Làm kiểu đó chỉ có đường chết thôi. Mình kinh doanh rồi, phải hiểu lúc nào nên làm cái gì chứ không theo đám đông vậy được.

Vậy thị trường hiện tại đang như thế nào?

• Có rất nhiều đối thủ: Có rất nhiều cá giống như chúng ta, cùng nhau săn 1 loại thức ăn. Vậy càng làm giống người khác bao nhiêu, chúng ta càng dễ chết bấy nhiêu. Tương tự như thế, khi bạn làm gì đó tốt chắc chắn cũng lập tức bị copy. Càng nhiều người copy, cách làm đó càng kém hiệu quả dần đi.

• Có quá nhiều thông tin: Trong một đại dương đỏ thì kẻ buôn vũ khí và đào tạo là hốt bạc nhất. Ở đây những Agency quảng cáo, chụp hình, thiết kế, bán tool, cũng như thế. Bạn không thể sống sót nếu thiếu những đối tác này nhưng vấn đề là cần chọn đúng và làm đúng, và hiểu vì sao mình làm. Không phải ai đến chào gì cũng muốn thử muốn làm cả.

• Có quá nhiều biến động: Thói quen khách hàng đang thay đổi, mối quan tâm thay đổi. Sự chuyển dịch từ ăn tại chỗ lên mua về, gọi ship. Kênh thông tin thay đổi từ báo chí, sang mạng xã hội. Nhóm trẻ còn thêm Instagram, Tiktok. Nếu khách hàng đang nằm trong nhóm này, mình không hiểu được và nắm được là mình chết.

Vậy cần làm gì?

Không cần làm nhiều, chúng ta cần làm ít, nhưng hiệu quả và quan trọng nhất là khó bị COPY.

Với những thứ bạn đã đang làm, tăng thêm độ sâu của nó để khiến người khác khó bắt chước theo.

Tại sao phải làm Event

Khách hàng của bạn, mỗi ngày bị tấn công new feed dày đặc. Chỉ cần tương tác hay nhắn tin với 1 page chè ăn vặt, lập tức ít sau sẽ ngập tràn quảng cáo về chè. Nhà hàng, hay quán bia cũng thế.

Thuật toán AI của FB làm tốt chuyện đó đến nỗi, nếu người khác biết cách thể hiện sản phẩm họ tốt hơn (còn tốt hơn thật không KH không biết vì họ đều chưa thử) thì coi như mình mất khách.

Vậy để giải bài toán này, chúng ta cần sự NỔI BẬT. Một sự khác biệt mà khi họ nhìn thấy, lập tức bị ấn tượng.

"Ồ, cái gì đây nhỉ? Có vẻ vui. Thử xem"

Lời giải tốt nhất chính là sự kiện Offline. Sự kiện sẽ tạo ra cho bạn một lợi thế về trải nghiệm khách hàng và điểm chạm. Thứ giúp bạn vượt trội hơn các đối thủ khác cùng sản phẩm.

(Đọc lại bài Điểm Chạm trải nghiệm tui đã chia sẻ trước)

Còn một yếu tố quan trọng nữa là bạn sẽ tránh được bị copy rất nhiều.

Bởi vì cho dù đầu tư cho content, hình ảnh tuyệt vời cỡ nào, đối thủ của bạn cũng hoàn toàn có thể Copy được. Nhưng việc tổ chức sự kiện thì lại hoàn toàn khác, nhiều bước hơn, cần nhiều nguồn lực hơn và cũng rủi ro hơn, mất công hơn.

Nên nhớ những người có quan điểm ăn cắp, copy đa phần là những người lười, muốn ăn sẵn nên cái gì mà mất công, phải làm đủ thứ thì nó không làm đâu. Kiếm cái khác dễ hơn, nhanh hơn làm. Nên bạn sẽ giảm thiểu được cái này.

Còn nếu người ta đã chủ ý, theo dõi và phân tích bạn rồi thì cũng khỏi giấu. Kiểu gì cũng sẽ bị copy thôi. Nhưng làm sự kiện này thì copy cũng mất nhiều ngày chứ không như content chỉ trong 15' là bị sao chép.

Thời gian đó đủ để bạn tạo được lợi thế và tiếp tục đi trước, làm thêm nhiều sự kiện nữa.

Và quan trọng, Event giúp bạn tăng trải nghiệm khách hàng lên tối đa.

Trong những năm làm FnB, tui chả thấy cái phương thức nào làm KH nhớ mình, chú ý đến mình và dễ làm bằng cái sự kiện cả.

Ở Event offline bạn có thể tạo rất rất nhiều điểm chạm khiến khách hàng ấn tượng sâu đậm về bạn, buộc phải kể cho bạn bè nghe về bạn và khả năng họ quay trở lại, dẫn bạn bè quay trở lại là cực kỳ cao.

Khách hàng là con người, mà con người thì sau tất cả chỉ nhớ những cảm xúc họ đã trải qua thôi. Muốn thắng lâu dài thì phải tạo được cảm xúc cho khách hàng của mình.

Tuyệt, nói hay quá. Quá hợp lý luôn rồi. Nhưng câu quan trọng là...

Làm Event như thế nào?

Làm Event theo như tui đang chia sẻ không gói gọn ở trong việc tổ chức 1 cái game gì đó cho người ta chơi, mà nó bao hàm những hoạt động khác trong chiến dịch.

Cụ thể là gì?

• Đầu tiên, bạn cần tạo ra câu chuyện, một câu chuyện hấp dẫn có thể khiến khách hàng chú ý.

• Sau, bạn cần làm mang cây chuyện đó ra hiện thực. Đây là bước làm sự kiện mọi người đang nghĩ.

• Tiếp, lan tỏa nó đến với khách hàng của bạn.

• Cuối cùng, để khách hàng chia sẻ tiếp đến bạn bè họ, những khách hàng tiềm năng tương lai.

Bước 1: Tạo ra câu chuyện.

Phần này là phần quan trọng nhất, hơn thua nhau ở chỗ ý tưởng.

Nguyên lý của phần tạo ra câu chuyện chính là hiểu rõ khách hàng của bạn. Biết họ thích gì, ghét gì, đang quan tâm cái gì thì sẽ rất hót.

Ví dụ ở trong buổi Workshop tại Hà Nội hôm trước, tui có demo 1 case là quán cà phê cờ tướng.

Đó là case về một quán cà phê bình thường, đang muốn tìm sự nổi bật và khác biệt.

• Vị trí của quán nằm ở vị trí không quá nổi bật và trung tâm.

• Khách hàng đến quán chủ yếu là khách trung niên

• Giá bình thường, không đắt không rẻ

• Chất lượng bình thường, không có sản phẩm key.

Tui đã thảo luận cùng mọi người và đặt ra giả định về sở thích của nhóm khách hàng trung niên, có thói quen uống cà phê ở đó là họ thích chơi cờ tướng. Do đó tui đã chọn keywords "cờ tướng" làm điểm thu hút và tạo câu chuyện cho nó.

Tức là mọi thứ mình làm trong đó sẽ đậm chất cờ tướng. Mình hiểu khách hàng mình là người thích cờ tướng.

Vậy câu chuyện mình có thể nghĩ loanh quanh keywords chính là "cờ tướng".

Thế thì sẽ có giải cờ tướng, cờ thế, cờ mù, chơi cùng kỳ thủ...kiểu kiểu vậy.

Lúc này bạn hoàn toàn có thể chọn ra cái bạn "cảm thấy' khả thi nhất. Dựa vào việc hiểu khách hàng, năng lực triển khai của bạn.

Oke, tui sẽ chọn câu chuyện về cờ thế.

Nhưng thế vẫn chưa hấp dẫn, một quán cà phê có nhiều cờ thế, chả đủ hấp dẫn. Nó cần mạnh hơn.

Tui sẽ nâng tầm nó lên. Quán cà phê có thử thách giải được cờ thế thì sẽ được tặng 1.000.000đ và miễn phí hoàn toàn hóa đơn.

Có vẻ khả quan hơn rồi, những ai thích chơi cờ có lẽ sẽ ghé thăm đấy.

Và chắc chắn sẽ có các lão làng trong chơi cờ ăn tiền, giải cờ thế, hội cờ tướng ghé thăm. Lúc đó nhất định phải nắm bắt khoảng khắc chộp lấy hình ảnh để tạo hiệu ứng lan truyền ở bước sau.

Một số ý tưởng khác có thể nghĩ đến thường thấy trong ngành sẽ là:

• Thách thức: Nếu bạn dám/có thể làm được, thì quán sẽ....

• Cuộc thi: Nếu bạn là số 1 trong số những người... thì quán sẽ...

• Thử sức: Chỉ cần bạn đạt được 1 điểm số...trong trò chơi của quán... bạn sẽ...

Và vài ý tưởng khác nhưng thường thì sẽ xoay quanh những hướng làm này.

• Nếu ăn hết tô phở khổng lồ bạn được miễn phí và tặng 1.000.000đ

• Nếu đi lọt khe song sắt bạn được giảm giá hoặc miễn phí.

• Nếu bạn dám hôn người yêu tại chỗ free luôn 100%

Các anh chị em nhà mình có thể search thêm, kiểu này nhiều bên họ đã làm và hiệu ứng đều rất tốt.

Kết thúc bước này:

Bạn đã có ý tưởng để tạo ra câu chuyện của mình.

Nhớ là câu chuyện này phải xuất phát từ khách hàng của bạn nhé. Còn không thì toang là chắc.

(Kinh nghiệm đau thương đã bị nhiều lần mới ngộ ra được huhu)

Bước 2: Biến câu chuyện thành sự kiện thật

Ở bước này...

Tui định viết tiếp nhưng thấy bài khá là dài rồi, anh chị em theo dõi đọc tiếp có lẽ sẽ ngộ độc chữ mất. Vậy nên tui tạm dừng phần 1 tại đây, dù rằng phần 2 mới là phần quan trọng mang lại tiền và là phần mà rất nhiều người dù biết vẫn chưa làm tốt vì làm sai cách.

Viết bài cũng như làm truyền thông vậy á, mình phải đặt trải nghiệm lên trên hết. Muốn viết nữa nhưng nhiều quá sợ các anh chị em mệt nè, mỏi mắt nè, không tiếp nhận được đủ hết nè...

Nếu như cả nhà thích bài viết này và mong chờ bài viết sau, hãy để lại bình luận nhé. Tui sẽ viết luôn nếu thấy hót quá.

Tui đã bỏ sức bỏ tâm huyết chia sẻ, anh chị em cũng đừng tiếc bỏ ra 5 giây để bình luận, tương tác và follow tui nhé. Đó chính là động lực và niềm vui để tui chia sẻ không mệt mỏi đó.

Thông Phan,

Thích truyền thông, Yêu F&B.
 
Shoutbox
Đăng nhập để sử dụng ChatBox
  1. No shouts have been posted yet.

Top Poster

Thành viên trực tuyến

Không có thành viên trực tuyến.