Mô hình nào cho content?

Bichkhoa shop

Thành Viên
Top Poster Of Month
1/12/19
37
0
6
35
Thành Viên
Mô hình chuẩn cho content là gì?

1. Attension ( Chú ý )

- Thu hút khách hàng và giữ chân khán giả 6s đầu tiên
- Thông điệp và tiêu đề phải thu hút ( Tập trung vào nỗi đau hoặc lợi ích hoặc xu hướng, sự kiện mới … )

2. Interest ( Lợi ích )

- Liệt kê và mô tả chi tiết lợi ích sản phẩm mang lại cho khách hàng một cách trực quan. - Text chữ làm điểm nhấn cho từng lợi ích sản phẩm.

3. Desire ( Khao khát bên trong khách hàng là gì )

- Hãy đưa ra những mong muốn, khát khao cần giải quyết vấn đề của khách hàng.

4. Call to action ( Hành Động )

- Tuy vào mục tiêu mong muốn của mình hãy kêu gọi rõ dàng để điều hướng khách hàng.

MÔ HÌNH #AIDA "THẦN THÁNH" TRONG CONTENT MARKETING ĐÃ THAY ĐỔI NHƯ THẾ NÀO?
Với dân content hay những người có chuyên môn về marketing hẳn đều biết đến AIDA - một mô hình content marketing được đánh giá là "kinh điển".
Cụ thể AIDA là cụm từ viết tắt của 4 giai đoạn:
Attention – Sự chú ý
Interest – Sự thích thú
Desire – Sự mong muốn
Action – Sự hành động
Tất nhiên mô hình này về cơ bản là ĐÚNG trong việc dẫn dắt tâm lý khách hàng trong content marketing. Nó vẫn là nền tảng cơ bản của nhiều chiến lược content marketing.
Tuy nhiên content marketing luôn có sự thay đổi chóng mặt qua từng giai đoạn ngắn ngủi. Vì thế những mô hình được thiết lập từ thế kỷ trước cũng cần thiết phải "update" lại với phiên bản phù hợp hơn!
Việc áp dụng AIDA một cách máy móc chính là sai lầm của nhiều người làm content. Cụ thể như sau:
1. Mọi người thường máy móc rằng việc thu hút khách hàng theo mô hình AIDA phải diễn ra tuần tự qua 4 giai đoạn, và mỗi giai đoạn cần có một khoảng thời gian nhất định. Tuy nhiên, sự thật là cả 4 giai đoạn này có khi chỉ diễn ra trong "tích tắc" đặc biệt với những đối tượng khách hàng PHI LÝ TRÍ và CẢM TÍNH (như phụ nữ)
Nhìn thấy ảnh chiếc váy hợp gu -> chú ý ngay lập tức -> thích thú ngay lập tức -> mong muốn sở hữu ngay lập tức -> inbox đặt mua ngay lập tức :))
2. Một content quyến rũ và khiến khách hàng muốn mua hàng phải là một content đồng thời tạo được CHÚ Ý - THÍCH THÚ - MONG MUỐN về sản phẩm ngay trong một câu title hoặc một tấm ảnh.
Nhiều content máy móc thường "Gây chú ý" bằng những yếu tố rất không - liên - quan hoặc mang tính lừa dối khách hàng sau đó mới dẫn dắt vào các giai đoạn khác.
3. Một vài mô hình thay thế được đánh giá cao có 2 mô hình tiêu biểu là 5A (được Philip Kotler đề cập trong cuốn Marketing 4.0):
Awareness – Nhận biết
Appeal – Chú ý
Ask – Hỏi, Tìm hiểu
Action – Hành động
Advocate – Ủng hộ
Và mô hình PAS:
Problem: vấn đề của khách hàng
Agitate: trầm trọng hoá, kích động vấn đề
Solve: đưa ra giải pháp
Những mô hình này phù hợp với thời điểm hiện tại hơn rất nhiều, các bạn có thể tham khảo. Với 5A, điểm mình chú ý nhất là sau khi hành động, khách hàng sẽ QUAY LẠI ỦNG HỘ THƯƠNG HIỆU. Nó tiên phong cho tư duy marketing bền vững.
Còn với PAS nó có tính ỨNG DỤNG và THỰC TẾ cực kỳ cao, tuy nhiên nó gặp một số vấn đề về mặt đạo đức khi xoáy sâu, làm trầm trọng, gây hoang mang sợ hãi cho khách hàng một cách không cần thiết vì doanh thu của sản phẩm!
4. Bên cạnh việc áp dụng ĐÚNG MÔ HÌNH thì ĐÚNG SẢN PHẨM mới là điều quan trọng bậc nhất! Làm thế nào để nhu cầu mua sản phẩm xuất phát từ chính lợi ích thiết yếu của sản phẩm thay vì sự hoa mỹ hay phóng đại của content.


Người viết: Bùi Lê Mỹ Dung - founder Xưởng Content
 

Bichkhoa shop

Thành Viên
Top Poster Of Month
1/12/19
37
0
6
35
Thành Viên
LẬP DÀN BÀI CHO NGƯỜI VIẾT CONTENT

(hông lập dàn bài rồi viết lan man lủng củng, sếp chửi ráng chịu nha....)

#Serie_kỹ_năng_content

--------

Lưu ý: nếu mọi người là người thiên hướng về "viết theo mạch cảm xúc" thì có thể bỏ qua phần này nha.

.

Chúng ta luôn có rất nhiều "ý tưởng" nãy ra trong đầu, chúng ta cảm thấy nó rất hay ho nhưng khi đặt bút xuống viết thì mọi thứ lại rỗng tuếch... chả biết bắt đầu viết từ đâu. Chúng ta dần dần bị mất tập trung và cuối cùng chẳng buồn viết nữa. Đấy là một trong những dấu hiệu nhận biết rằng chúng ta cần "LẬP MỘT DÀN BÀI".

.

Nói thì nói vậy thôi, đôi khi mình cũng là người viết theo mạch cảm xúc, và viết tới đâu thì nghĩ tới đó... điều này đã từng khiến mình viết bài khá lủng củng và không thể truyền tải ý tưởng một cách cụ thể, chuẩn chỉnh... và điều đó khiến cho công sức của mình trở nên công cốc (viết mà mọi người đọc xong KHÔNG ĐỌNG LẠI ĐƯỢC GÌ).

.

Trong bài viết này, mình sẽ note lại những tư duy, kỹ năng, cách thức để lập một dàn bài cực kì đơn giản, cách mà mình đã áp dụng để "viết" mỗi ngày.

---------

Mình thì thường không muốn viết theo dạng máy móc, hàn lâm quá nên bài viết này mình sẽ chia sẻ các lập dàn bài theo "cách của mình", nếu có gì sai sót mọi người góp ý chứ đừng ném đá nha .

.

VÌ SAO CẦN LẬP DÀN BÀI KHI VIẾT CONTENT

.

Việc lập dàn bài thực ra mình cũng chỉ mới bắt đầu làm kể từ khi mình bắt đầu quay video. Khi bạn viết, bạn có vô vàn thời gian để chỉnh sửa lại bài viết, nhưng khi bạn nói, bạn chỉ có một cơ hội duy nhất để truyền đạt các ý tưởng của mình (nhất là khi làm livestream). Đối với mình, việc lập dàn bài (hay nói đúng hơn là lập dàn ý) sẽ giúp mình viết bài được trôi chảy hơn, mạch lạc hơn và quan trọng là... VIẾT NHANH HƠN rất nhiều. Việc lập dàn bài căn bản sẻ giúp chúng ta :

• - Định hình rõ ràng những gì mình muốn truyền đạt

• - Tạo ra mục lục cho bài viết (giúp người đọc dễ hiểu)

• - Liệt kê ý tốt hơn, không bị lan man (lặp đi lặp lại)

• - Phản xạ nhiều ý tưởng hơn khi làm brainstorming (tìm ý lập dàn bài)

• - Biết được "kết quả" mà mình muốn đạt được khi viết bài (cái này hơi lạ nè hehe, có ai có cảm giác giống Minh không).

.

Thực ra, việc lập dàn bài cũng giống như bạn đang đi tổng hợp ý tưởng của mình lại, xem xét thêm các ý tưởng từ sách, từ khóa học, từ ebook, từ các chuyên gia khác để tạo nên một PHIÊN BẢN ĐẶC BIỆT NHẤT, KHỦNG NHẤT về chủ đề mà mình đang viết. Việc có được một nội dung đầy đủ nhất cũng sẽ khiến bài viết của mình trông uy tín hơn và cũng đem lại nhiều giá trị hơn cho người dùng (thay vì họ phải xem 10 bài, thì xem 1 bài của mình là đủ rồi :v )

.

Nhưng quan trọng hơn nữa. Việc lập dàn bài ... hay nói đúng hơn là đi tìm tòi kiến thức để lập dàn bài cũng chính là cách mà chúng ta HỌC. Khi đi tìm hiểu, chúng ta sẽ được đọc những kiến thức mới, khi tổng hợp các kiến thức mới lại và viết theo văn phong của mình thì chúng ta cũng sẽ học nó. Sau khi viết chúng ta chỉnh sửa, đọc lại nội dung thì chúng ta cũng sẽ học lại một lần nữa.

-----> Lập dàn bài là cơ hội để chúng ta học được nhiều hơn (hãy cố gắng đi tham khảo càng nhiều nơi càng tốt để lập dàn bài)

.

Một lý do nữa để lập dàn bài chính là.... lập dàn bài sẽ giúp bài viết của chúng ta KHÔNG BỊ LỦNG CỦNG nội dung.... (không tin thì cứ thử nhé ^^)

.

LƯU Ý ĐỂ LẬP DÀN BÀI TỐT HƠN

.

Có rất nhiều người gặp khó khăn trong việc này, họ lập theo nhiều cách nhưng càng lúc họ càng bị bí ý tưởng và khong thể viết được cả tiêu đề chứ đừng nói lập ra cả dàn bài ----> Nếu bạn gặp trường hợp này, hãy tuân thủ các quy tắc sau đây

HÃY SỬ DỤNG BRAINSTORMING

.

Nói đơn giản: brainstorming là một hình thức động não, suy nghĩ để tìm ra CÀNG NHIỀU Ý TƯỞNG CÀNG TỐT. Quan trọng nhất là bạn phải checklist all ... tất tần tật các vấn đề, các kiến thức, các checklist có liên quan tới chủ đề mà mình đang viết đã, "càng nhiều càng tốt", càng nhiều thì lát mình sẽ càng dễ dàng ghép ý, càng dễ đưa vào các chuyện mục

TẬP VẼ SƠ ĐỒ HÌNH NHÁNH.

.

Đây là một cách cực kì đơn giản để mình hiểu vấn đề, phân tích vấn đề và tìm chủ đề cho mọi vấn đề. Điều quan trọng nhất là phải xác định được NHỮNG CHUYÊN MỤC CHÍNH trong bài viết (phần brainstorming).... chúng ta sẽ nhóm ý phụ vào 1 cục, và tìm tiêu đề phù hợp cho nó.... việc vẽ sơ đồ hình nhánh thường xuyên sẽ tập cho chúng ta tư duy bố cục, tư duy phân tích ... rõ ràng, rành mạch hơn trong việc viết bài. Dĩ nhiên, vẽ sơ đồ hình nhánh là 1 công thức tuyệt đỉnh cho LẬP DÀN BÀI:

Chủ đề chính:

I. Một la mã

1. Một nhỏ

a) a nhỏ

b) b nhỏ

c) C nhỏ

2. Hai nhỏ

3. 3 nhỏ

II. Hai la mã

III. ba la mã

(này là viết, mọi người tự vẽ ra hình theo hình nhánh nha :v dưới cmt Minh "đề mô" cho :v )

LUÔN THAM KHẢO DÀN BÀI CỦA NGƯỜI KHÁC

.

Đây là điều cực cực cực quan trọng trong viết luôn á. Nếu mình là người có kiến thức nhiều thì không sao, nhưng nếu mình là người mới thì mình nên tập thói quen này (ngay cả những BEST CONTENT họ cũng làm điều này mỗi ngày).

"không phải lúc nào chúng ta cũng có được một dàn ý hay"

Mỗi người đi trước đều là một tấm gương, mỗi người đi trước đề có những vết xe đổ... càng đọc nhiều, càng xem nhiều chúng ta sẽ càng đúc kết được những thứ hay ho và quan trọng nhất là không LẬP LẠI NHƯNG SAI LẦM mà họ đã mắc phải

-----> Hãy tham khảo mục lục, hoặc nếu không có mục lục thì tự note lại ý của họ xem họ đã triển khai ý như thế nào (phương pháp tự học)

.

DÙNG GIẤY ĐỂ VIẾT DÀN BÀI THAY VÌ MÁY TÍNH

.

Này là thói quen của Minh thôi, Minh thấy việc dùng viết sẽ cho mình một cảm giác rất khác biệt, nó sẽ khiến nhận thức của mình rõ ràng hơn và sự sáng tạo trong đầu cũng nãy ra nhiều hơn.

• - Viết là một hành động, khiến chúng ta tập trung hơn ... vào những gì chúng ta đang viết

• - Viết là một thói quen, nó gắn kết với việc học, nó sẽ đánh thức trí não của chúng ta, dễ tiếp thu, dễ học hỏi, dễ sáng tạo hơn.

• - Viết là một trải nghiệm, nghe - nói - đọc - viết, khi viết rồi chúng ta sẽ nhớ nhiều hơn chúng ta chỉ đọc (việc note trên đt hay máy tính không nhớ được bằng việc viết đâu....)

• - Viết là một trong những kỷ năng quan trọng, việc viết ra giấy thường xuyên cũng giúp cho chúng ta cải thiện kỷ năng viết.

.....

Hãy viết thay vì dùng note, tập thói quen viết cũng giúp cho việc học của bạn được tốt hơn, kỹ năng viết là một trong những kỹ năng quan trọng nhất trong "nhóm kỹ năng tự học".

-----

CÁC CÔNG THỨC ĐỂ LẬP DÀN BÀI.

Việc lập dàn bài với người mới khá khó nhưng thực ra chúng ta đã được học kỹ năng lập dàn bài trong qua 12 năm học tập làm văn.... đó chính là công thức:

- Mở bài

- Thân bài

- Kết luận

.

Đây là công thức đơn giản nhất cho việc lập dàn bài, bất cứ khi nào bị đuối ý, chúng ta nên nhớ về nó.

.

MỞ BÀI:

.

Đây là phần dẫn nhập vào câu chuyện của chúng ta. và cũng là một trong những thứ quan trọng nhất của bài viết vì thực ra, 80% người đọc sẽ bỏ qua bài viết của bạn nếu phần mở bài của bạn không hay, không đúng những gì mà họ quan tâm, mở bài bao gồm:

• - Chủ đề mà bạn viết (có hấp dẫn người dùng hay không)

• - Tiêu đề của bạn có thực sự sáng tạo hay không (gây kích thích đọc)

• - Phần dẫn bài của bạn có "bánh cuốn" hay không"

.

Minh rất thích bước viết phần mở đầu của mỗi bài viết, vì nó kích thích sự sáng tạo tột độ... mình phải chọn chủ đề gì để tạo ra giá trị và hấp dẫn ta, tiêu đề đọc như thế nào hấp dẫn nhiều người click nhỉ, làm sao để viết phần mở đầu bánh cuốn đây?.... và đây là 10 cách viết phần mở bài mà mọi người sẽ thường xuyên thấy:

• - Mở đầu bằng cách kể chuyện

• - Mở đầu bằng một câu nói/ thành ngữ.

• - Mở đầu bằng một sự kiện/thời sự

• - Mở đầu bằng cách "BOOM", tạo sự ngạc nhiên đặc biệt.

• - Mở đầu bằng các dữ liệu phân tích

• - Mở đầu bằng một kiến thức

• - Mở đầu bằng một câu hỏi (cái này hay dùng lắm nè)

• - Mở đầu bằng cách kể về một người nào đó

• - Mở đầu bằng một vấn đề

• - Mở đầu bằng một sự khẳng định

• - Mở đầu bằng sự giới thiệu.... (cái này là một dạng tăng uy tín)

.

Ai biết thêm cách mở bài nào hay hay thì CMT bổ sung giúp Minh nhé, chứ vét hết được mỗi 10 cái :v mà đôi khi chẳng cần viết cuốn, cứ đăng hình gái là auto nhiều tương tác....

THÂN BÀI:

.

Lưu ý: Với những bài viết ngắn thì đôi khi chúng ta không cần chia ra từng phần, chỉ cần một đoạn văn ngắn là ok. Trong bài này thì Minh đang nói về một bài viết dài nha .

.

Sau khi chúng ta đã có một cái mở bài "bánh cuốn" rồi thì tiếp theo đó chúng ta phải trao cho họ những giá trị tương xứng, cái này thiên về viết nội dung và bố cục rồi nên Minh cũng khôn biết chia làm sao, nhưng nói nôm na thì sẽ có các phần:

.

• + Kiến thức: cái này thì khỏi phải bàn cải rồi, như bài này là Minh đang viết theo dạng chia sẻ kiến thức.

• + Vấn đề

• + Lập luận cá nhân

• + Câu chuyện

• + Case study

• + Luận điểm, luận cứ gì gì đó @@, cái này ai làm văn nghị luận biết nè

• + Giải thích luận điểm, luận cứ

• + Đưa ra thực trạng

• + Đưa ra những trải nghiệm của mình hoặc của người khác

• + Bằng chứng

.....

Rất rất nhiều thứ chúng ta có thể bỏ vào phần này, ngoài ra, chúng ta còn có thể áp dụng các công thức cho thân bài như:

• - Công thức Aida

• - Công thức 4P

• - Công thức SSS

• - Công thức SMART

• - Công thức 5W + 1H

• .....

rất nhiều công thức, cái này Minh sẽ viết từng bài cho từng công thức thì mới được chứ viết chung chung trong bài này thì khá dài :v.

.

KẾT BÀI

.

Phần này là phần chốt vấn đề, Minh hay chọn nó để đúc kết lại những gì mình đã nói, đôi khi khách hàng đọc xong bài viết xong chả cảm nhận được gì hoặc quên mất những gì mà mình đã viết (khá buồn) nên mình phải chốt cho họ, cái này mấy bà sales hay bị nè, nói cho đã xong không chốt, rốt cuộc về kh loạn hết trơn rồi đi đâu mất tiêu luôn :v

-----> Hãy chốt vấn đề giùm khách hàng

------------

MỖI Ý PHẢI CÓ SỰ LIỀN MẠCH VỚI NHAU

.

À há, cái này mới là vấn đề nè :v nhiều khi Minh đã lập dàn bài xong viết luôn thì cứ cảm thấy mình viết bị lan man, đó là do mình đã không đọc lại cái dàn ý của mình thật kỹ càng, đôi khi nó sẽ bị:

• - Trùng ý, lặp ý (1 ý nhưng mình viết ra thành nhiều khái niệm khác nhau)

• - Các ý không liên quan với nhau

• - Các nhóm chủ đề dư thừa

• - Các ý không đem đến giá trị cho người dùng.

....

Minh luôn tâm niệm rằng,các phần trong bài viết của mình ĐỀU PHẢI TRUYỀN ĐẠT GIÁ TRỊ... giữ vững tâm thế đó nên cứ mỗi lần viết lan man, viết dài dòng, viết không thực tế là mình lại xóa ngay đi phần đó. Khi mình lập dàn bài cũng vậy, chúng ta đang tạo ra một bài viết liền mạch, lập dàn ý chính là "tạo ra một bản đồ" khiến cho người dùng có thể đọc xuyên suốt từ trên xuống dưới.

• - Mỗi "la mã" phải là cụm ý quan trọng - một chủ đề lớn

• - Mỗi ý trong bài viết phải bổ sung cho chủ đề lớn, giúp phân tích chủ đề lớn tốt hơn

• - Mỗi câu chuyện, mỗi case study trong bài đều phải phù hợp với chủ đề.

• - .....

Đọc thật kỹ các ý và nhóm ý cũng là một kỹ năng, càng làm nhiều thì khả năng trình bày ý tưởng trong văn bản sẻ càng tốt.

Cop
 

Bichkhoa shop

Thành Viên
Top Poster Of Month
1/12/19
37
0
6
35
Thành Viên
MARKETING NÊN VIẾT MÔ TẢ SẢN PHẨM NHƯ THẾ NÀO ĐỂ BÁN HÀNG ĐƯỢC HIỆU QUẢ?
-------------------------
Cách viết mô tả sản phẩm hiện tại của bạn đủ hấp dẫn hay không? Mô tả sản phẩm có khả năng thuyết phục người đọc nhấp vào “Mua ngay” hoặc “Dùng thử”?

Hay chỉ đơn giản là bạn liệt kê các tính năng của sản phẩm và cho biết nó có tác dụng gì? Hãy viết mô tả sản phẩm thực sự cuốn hút nhằm tương tác, thuyết phục và bán hàng. Để bắt đầu, bạn cần biết chính xác ai là người bạn muốn bán sản phẩm.

1. Xác định chân dung khách hàng

“Làm việc dựa trên chân dung khách hàng sẽ giúp bạn tránh được tình trạng đưa ra các chiến dịch marketing không đem lại hiệu quả vì nguyên nhân xác định khách hàng mục tiêu dựa trên vị thế cá nhân”. (David Meerman Scott)

Chân dung khách hàng là mẫu khách hàng lý tưởng để bạn dựa vào đó nhằm phát triển các kế hoạch truyền thông: bạn phát triển sản phẩm cho người đó, muốn bán hàng cho người đó. Anh ta/ cô ta phản ánh đối tượng khách hàng mục tiêu và có tính thực tế hơn là những miêu tả vu vơ thuộc nhân khẩu học.

Bạn cần biết chân dung khách hàng một cách rõ ràng nhằm xác định sản phẩm nào sẽ khiến họ hài lòng hoặc đặt dấu hỏi nghi ngờ. sản phẩm nào khiến họ nhấp vào nút “Mua ngay” hoặc do dự trong việc đặt hàng.

Để miêu tả chân dung khách hàng, hãy nghĩ về thứ họ đọc và các website họ ghé thăm bởi điều này sẽ giúp bạn hiểu được “giọng” đúng trong việc tiếp cận. Đừng quên nghĩ về các yếu tố khiến họ phải thao thức mỗi đêm trước khi ngủ, khao khát đạt được, cách họ đưa ra quyết định và những thứ này khiến bạn tạo ra nội dung truyền tải thông điệp “chạm” tới họ một cách hoàn toàn thuyết phục.

Xác định rõ chân dung khách hàng sẽ cho bạn những thông tin cần thiết để chuyển mô tả sản phẩm tập trung vào sản phẩm trở thành các mô tả sản phẩm hướng tới khách hàng. Bạn càng hình dung khách hàng càng rõ, phần mô tả sản phẩm sẽ càng thuyết phục bởi mang đậm tính cá nhân hóa.

2. Lập danh sách bao hàm toàn bộ đặc điểm và lợi ích của sản phẩm
Bạn nói về sản phẩm của mình mọi lúc mọi nơi. Bạn đã dành hàng năm trời để phát triển ứng dụng và cực kỳ hào hứng trong việc nâng cấp những tính năng của các mặt hàng bán chạy nhất. Bạn cho mọi người thấy toàn bộ các chi tiết, đặc điểm sản phẩm. Đó có phải là thứ họ muốn đọc?

Câu trả lời là không.
Những khách hàng tiềm năng không muốn biết sản phẩm của bạn là gì hoặc làm được những gì. Họ muốn biết họ sẽ nhận được giá trị gì cho riêng mình khi sử dụng. Sản phẩm có làm cho cuộc sống của họ trở nên tốt hơn? Những vấn đề nào sẽ được giải quyết nếu họ dùng nó?

Trước khi bắt đầu viết, hãy liệt kê tất cả các đặc điểm và quy cách phẩm chất của mặt hàng bạn đang kinh doanh. Nếu như tính năng sản phẩm phần ánh các đặc điểm đơn thuần thì lợi ích là phần giải thích cho người đọc những tính năng này sẽ hoạt động như thế nào.

Lợi ích có thể được diễn giải theo một cách tích cực (ví dụ: tăng năng suất) hoặc là một vấn đề có thể được giảm hoặc tránh (ví dụ: giảm căng thẳng).

Phần lớn chúng ta thường có thái độ phòng ngừa rủi ro, do đó bạn nên viết theo hướng sản phẩm giúp khách hàng tránh được các vấn đề rắc rối như thế nào.

3. Xác định “giọng” phù hợp

Bạn có định tương tác với khách hàng bằng một giọng nhàm chán và xa cách? Hay bạn muốn lôi kéo người đọc bằng tính cá nhân hóa cùng một chút hài hước đầy hấp dẫn?

Mô tả sản phẩm & tông giọng

Tông giọng khiến bạn trở nên khác biệt với những đối thủ cạnh tranh, nó đem lại cho người đọc ấn tượng mạnh mẽ về văn hóa và cá tính của doanh nghiệp. Thay vì nói rằng bạn rất vui khi được hợp tác với khách hàng, hãy làm nổi bật cá tính doanh nghiệp thông qua nội dung và thêm một chút dí dỏm.

Thay vì nhấn mạnh rằng dịch vụ khách hàng của bạn là số 1, hãy để tông giọng minh họa chân thực bạn thân thiện thế nào, dễ tiếp cận ra sao và luôn cố gắng thấu hiểu khách hàng.

Tông giọng cho thấy bạn là ai và cách bạn đối xử với khách hàng. Để xác định tông giọng một cách chính xác, hãy cân nhắc đặc điểm nào phù hợp và đặc điểm nào không phù hợp khi miêu tả về sản phẩm và công ty.
Nếu bạn dự định hướng tới chân dung khách hàng ngoài đời thực, tông giọng nào bạn sẽ sử dụng? Đó sẽ chính là “giọng” mà bạn cần làm tương tự trong cách viết mô tả sản phẩm.

4. Tạo điều kiện để “đọc lướt” dễ dàng

Nghiên cứu chỉ ra rằng mọi người chỉ đọc trung bình 16% nội dung trên 1 trang web thông thường.

Để thuyết phục mọi người mua sản phẩm hoặc dùng thử ứng dụng, bạn cần khiến họ đọc phần nội dung bạn đưa ra. Bạn sẽ làm thế nào để họ thôi việc đọc lướt toàn bộ trang và bắt đầu nghiên cứu kỹ nội dung bạn đã đầu tư để làm nổi bật sản phẩm?

Để khiến mô tả sản phẩm dễ theo dõi, hãy cân nhắc:
- Tiêu đề phụ khuyến khích những người có xu hướng đọc lướt bắt đầu đọc chậm lại và nghiên cứu chi tiết
- Thu hút chú ý vào các điểm chính bằng các gạch đầu dòng
- Phông chữ cỡ lớn tăng tính dễ đọc
- Video hoặc hình ảnh để tăng nhu cầu sử dụng hoặc mua sản phẩm
- Nhiều khoảng trắng mang tính định hướng cho người đọc thông qua nội dung và khiến trang web trở thành một nơi thú vị cho việc đọc tin tức
- Thiết kế web và phần nội dung nên được phối hợp chặt chẽ với nhau, tương tác và giúp nhau trở nên mạnh hơn, hấp dẫn hơn đối với những khách ghé thăm

5. Viết bản nháp mô tả sản phẩm đầu tiên

Khi bạn đã biết được chân dung khách hàng mục tiêu và lên kế hoạch phát triển nội dung, viết bản nháp đầu tiên sẽ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Đọc lại 1 lượt danh sách các tính năng, lợi ích, mục tiêu, sự phản đối nếu có và chúng theo một thứ tự hợp lý để khách hàng có thể dễ dàng theo dõi.

Nếu danh sách này của bạn tương đối ngắn, hãy đặt những lợi ích quan trọng nhất đặt trước tiên và thứ kém quan trọng nhất ở cuối cùng. Nếu danh sách này dài hơn, bạn nên sắp xếp theo chủ đề. Ví dụ, hãng Apple có những trang riêng biệt về đặc trưng thiết kế:

Hãy “biến tấu” nôi dung có khả năng bao hàm toàn diện và thuyết phục cao bằng cách nhắc tới tất cả lợi ích sản phẩm và đảm bảo rằng bạn thổi bay những phản đối thường gặp. Nếu bạn bán sản phẩm có giá thành cao, bạn sẽ cần chỉ ra khách hàng sẽ nhận lại giá trị hoàn toàn xứng đáng với số tiền bỏ ra.

Trường hợp người mua do dự trước sự phức tạp để đăng ký dùng ứng dụng, hãy gợi ý họ có thể làm điều đó nhanh thế nào.

Biến một bản nháp tẻ nhạt trở thành bản chính thức đầy hấp dẫn dường như là một việc bất khả thi. Do đó, hãy viết bản đầu tiên khi bạn cảm thấy tràn trề năng lượng và đầy ắp ý tưởng. Viết thật nhanh và đừng lo lắng về lỗi chính tả hay ngữ pháp (bạn sẽ làm việc này ở giai đoạn chỉnh sửa).

6. Chỉnh sửa bản nháp để tăng tính thuyết phục

Chỉnh sửa ở đây không chỉ có nghĩa là bạn sửa lỗi chính tả và ngữ pháp. Bản chỉnh sửa phải dễ tiếp nhận hơn, lôi cuốn hơn và thuyết phục hơn.
Xem lại danh sách đặc tính và lợi ích sản phẩm để chắc chắn bạn không bỏ lỡ bất cứ điều gì.

Kiểm tra mức độ tương tác. Nội dung đang tập trung vào người đọc hay công ty? Những nội dung tương tác tốt sẽ sử dụng từ “bạn” nhiều hơn tên thương hiệu, sản phẩm hay các từ “tôi” và “chúng tôi”.

Cải thiện tính dễ tiếp thu bằng cách thay thế những từ khó hiểu bằng từ đơn giản và giảm độ dài câu trung bình.

Đừng lo lắng với việc bắt đầu câu bằng các từ “và”, “bởi” hay “nhưng”. Ngay cả những copywriters của Apple cũng bắt đầu câu với các từ nối.
Thay thế những cụm từ chung chung bằng cách đi vào chi tiết bởi nội dung càng chi tiết thì khách hàng càng tin tưởng vào sản phẩm. “Dịch vụ khách hàng xuất sắc” là một cụm từ đại khái, không khiến khách hàng cảm thấy tin tưởng. “Chúng tôi sẽ trả lời thắc mắc của bạn trong vòng 24 giờ” rõ ràng hơn và đáng tin cậy hơn.

Đừng quên thêm số liệu nếu có thể bởi chúng diễn tả chính xác và khiến mắt người đọc phải dừng lại chú ý.

Trước khi chuyển sang bước cuối cùng, hãy đọc mô tả sản phẩm thật to. Bạn có bị vấp ở bất cứ câu nào không? Mô tả sản phẩm đã đủ lôi cuốn khách hàng? Nó liệu có thuyết phục khách hàng mua thành công không? Hãy trau chuốt mô tả sản phẩm thật kỹ trước khi bạn có thể thuyết phục người mua rút ví tiền.

7. Tối ưu hóa mô tả sản phẩm cho công cụ tìm kiếm

Khi bạn viết cho chân dung khách hàng mục tiêu và sử dụng những từ ngữ họ thường dùng, bạn đã tự động tối ưu hóa mô tả sản phẩm cho các công cụ tìm kiếm bởi chúng sẽ là các cụm từ họ gõ trên Google khi muốn biết về sản phẩm.

Một vài tips hữu ích:
- Tránh thuật ngữ chuyên môn trừ khi khách hàng mục tiêu cũng sử dụng các từ đó.
- Cân nhắc dùng các cụm từ khóa trong tiêu đề, tiêu đề phụ và thân bài.
- Tối ưu hình ảnh sản phẩm bằng cách sử dụng cụm từ khóa ở tiêu đề ảnh, mô tả hình ảnh và Alt tag.

Tuy nhiên, chú tâm quá nhiều vào việc tối ưu hóa nôi dung trên công cụ tìm kiếm sẽ làm giảm mức độ hấp dẫn đối với độc giả bởi sẽ không ai muốn đọc một bài viết sinh ra để dành cho công cụ thanh vì dành cho con người. Hãy luôn nhớ viết cho khách hàng trước và tối ưu cho công cụ tìm kiếm chỉ là bước thứ hai.

Cách viết mô tả sản phẩm đầy lôi cuốn

Khi bạn bắt đầu ngồi xuống bàn để viết, đừng chỉ tạo ra một mô tả sản phẩm đơn thuần. Thay vào đó, hãy nghĩ về khách hàng.

Cân nhắc xem bạn có thể khiến cuộc sống của họ dễ dàng hơn, giàu có hơn hoặc vui vẻ hơn hay không. Khiến họ bị thuyết phục bởi lợi ích là cách viết mô tả sản phẩm hữu hiệu để tăng doanh số bán hàng.

Theo Subiz. Nguồn: Kissmetrics
 

Bài đăng mới

Shoutbox
Đăng nhập để sử dụng ChatBox
  1. No shouts have been posted yet.

Top Poster

Chủ đề HOT

Thành viên trực tuyến

Không có thành viên trực tuyến.