Marketing mix

Bichkhoa shop

Thành Viên
Top Poster Of Month
1/12/19
37
0
6
35
Thành Viên
TẤT TẦN TẬT VỀ MARKETING MIX ( MARKETING 4P ) VÀ ỨNG DỤNG THỰC TẾ ĐỐI VỚI DOANH NGHIỆP

I. 4P TRONG MARKETING LÀ GÌ

4P trong marketing là mô hình marketing bao gồm 4 thành phần cơ bản:

- Product (Sản phẩm)

Một đối tượng hữu hình hoặc một dịch vụ vô hình đó là khối lượng sản xuất hoặc sản xuất trên quy mô lớn với một khối lượng cụ thể của đơn vị. Sản phẩm vô hình là dịch vụ như ngành du lịch và các ngành công nghiệp khách sạn hoặc mã số các sản phẩm như nạp điện thoại di động và tín dụng. Ví dụ điển hình của một khối lượng sản xuất vật thể hữu hình là những chiếc xe có động cơ và dao cạo dùng một lần. Một khối lượng chưa rõ ràng nhưng phổ biến dịch vụ sản xuất là một hệ thống điều hành máy tính
- Price (Giá cả)

Giá bán là chi phí khách hàng phải bỏ ra để đổi lấy sản phẩm hay dịch vụ của nhà cung cấp. Nó được xác định bởi một số yếu tố trong đó có thị phần, cạnh tranh, chi phí nguyên liệu, nhận dạng sản phẩm và giá trị cảm nhận của khách hàng với sản phẩm. Việc định giá trong một môi trường cạnh tranh không những vô cùng quan trọng mà còn mang tính thách thức. Nếu đặt giá quá thấp, nhà cung cấp sẽ phải tăng số lượng bán trên đơn vị sản phẩm theo chi phí để có lợi nhuận. Nếu đặt giá quá cao, khách hàng sẽ dần chuyển sang đối thủ cạnh tranh. Quyết định về giá bao gồm điểm giá, giá niêm yết, chiết khấu, thời kỳ thanh toán,…

- Place (Phân phối)
Đại diện cho các địa điểm mà một sản phẩm có thể được mua. Nó thường được gọi là các kênh phân phối. Nó có thể bao gồm bất kỳ cửa hàng vật lý cũng như các cửa hàng ảo trên Internet. Việc cung cấp sản phẩm đến nơi và vào thời điểm mà khách hàng yêu cầu là một trong những khía cạnh quan trọng nhất của bất kỳ kế hoạch marketing nào.

- Promotions (xúc tiến thương mại hoặc hỗ trợ bán hàng)

Hỗ trợ bán hàng là tất cả các hoạt động nhằm đảm bảo rằng khách hàng nhận biết về sản phẩm hay dịch vụ của bạn, có ấn tượng tốt về chúng và thực hiện giao dịch mua bán thật sự. Những hoạt động này bao gồm quảng cáo, catalog, quan hệ công chúng và bán lẻ, cụ thể là quảng cáo trên truyền hình, đài phát thanh, báo chí, các bảng thông báo, đưa sản phẩm vào phim ảnh, tài trợ cho các chương trình truyền hình và các kênh phát thanh được đông đảo công chúng theo dõi, tài trợ cho các chương trình dành cho khách hàng thân thiết, bán hàng qua điện thoại, bán hàng qua thư trực tiếp, giới thiệu sản phẩm tận nhà, gửi catalog cho khách hàng, quan hệ công chúng..
4 yếu tố này còn được gọi là Marketing hỗn hợp hoặc Marketing Mix. Mức độ thành đạt ở việc áp dụng 4P trong marketing sẽ tác động mạnh đến doanh thu của bạn.

Lưu ý: Trong phần này, chúng tôi dùng từ “sản phẩm” bao hàm cả “hàng hóa” và “dịch vụ”.

1. PRODUCT

Để xác định nên bán những gì, bạn phải hiểu nhu cầu của KH tiềm năng đối với sản phẩm/ dịch vụ và sau đó, điều chỉnh hàng hóa mà bạn sẽ bán để cung cấp những nhu cầu đó.

Càng cung cấp chờ mong của khách hàng, bạn càng có nhiều thời cơ để họ mua hàng của bạn, giới thiệu bạn với mọi người và quay lại lần nữa trong tương lai.

Một số điểm cần thiết cần nhìn thấy xét khi thiết kế hàng hóa bao gồm:

• +, SẢN XUẤT HÀNG LOẠT HOẶC SẢN XUẤT THEO ĐƠN ĐẶT MUA

sản phẩm của bạn sẽ được sản xuất hàng loạt và giống nhau cho mọi người mua, hay bạn sẽ phân phối một món hàng riêng biệt tùy theo nhu cầu khách hàng?

+, HÀNG HÓA CỦA BẠN CÓ PHẢI LÀ:

. Loại hàng tiện lợi (convenience good): thứ mà người khác thường phải mua tiếp tục với chi phí thấp (kem, báo chí, thuốc lá, nước, …)

. Loại hàng mua sắm (shopping good): thứ họ sẽ cân nhắc mua sắm và so sánh các sản phẩm thuộc các thương hiệu khác nhau (đồ nội thất, quần áo, thiết bị điện tử, …)

. Loại hàng đặc biệt (specialty good): thứ đặc biệt họ sẽ chỉ mua vài lần, như một món quà sang chảnh hoặc mặt hàng xa xỉ (xe máy, đồ cổ, bộ sưu tập tranh, …)

. Loại hàng thụ động (unsought good): thứ mà người tiêu sử dụng chẳng hề biết đến và cũng không muốn mua chỉ trừ khi trường hợp đặc biệt (bảo hiểm tai nạn, dịch vụ mai táng, bình chữa cháy, …)
Hiểu rõ hàng hóa của bạn thích hợp với loại nào rất cần thiết trong việc định hình cách định giá, bán ở bất cứ đâu và làm sao để để truyền bá nó.

• MÓN HÀNG MỚI HOẶC ĐANG TỒN TẠI TRÊN THỊ TRƯỜNG m

Nếu hàng hóa mà bạn sẽ bán là sản phẩm mới, bạn sẽ phải dạy bảo phân khúc, thuyết phục người khác rằng họ cần nó và tạo ra một nhu cầu cho sản phẩm.

Nếu bạn đã xây dựng phiên bản cải tiến cho một hàng hóa đã có sẵn, bạn cần cho người xung quanh thấy rằng nó tốt hơn về chức năng hoặc có giá tốt hơn so với mặt hàng đối thủ vừa mới phân phối.

• CHECK SẢN PHẨM:

Thỉnh thoảng, một lỗi nào đó (dù lớn hay nhỏ) về sản phẩm cũng đủ nội lực khiến người xung quanh thất vọng, khiến doanh thu giảm sút.

Hãy hiển nhiên sản phẩm bạn sắp tung ra đối tượng có được phản hồi tốt từ những người thích hợp với hồ sơ KH tiềm năng của bạn.

Dưới đây là các câu hỏi gợi ý mà bạn có thể áp dụng:

. Món hàng có giải quyết được nhu cầu của khách hàng?
. Hàng hóa nên có chức năng gì để đáp ứng những nhu cầu trên?
. KH sẽ sử dụng sản phẩm giống như thế nào?
. Vẻ ngoài, bao bì của hàng hóa trông ra sao?
. Khách hàng có thể thử nghiệm thử món hàng trước khi mua hay không?
. Kích cỡ, màu sắc, tên của sản phẩm có thu hút sự chú ý?
. Hàng hóa có gì không giống biệt đối với đối thủ.

2. PRICE :chi phí mà bạn bán sẽ ảnh hưởng đến tỉ lệ món hàng bán được.

Nếu giá của bạn quá thấp, điều đó có thể khiến KH nghĩ món hàng có chất lượng kém hay bạn sẽ có ít doanh số hơn.

Nếu giá của bạn quá cao, khách hàng đủ sức mua ít hơn hoặc mua với tỉ lệ nhỏ hơn.

Để xác định ngân sách sản phẩm, bạn nên xem xét:

Ngân sách của sản phẩm (gồm ngân sách cố định và chi phí biến đổi)

Giá sản phẩm của các đối thủ cạnh tranh

Số tiền khách hàng có thể trả cho sản phẩm của bạn

Biết các nguyên nhân trên sẽ giúp bạn dựng lại doanh số thu về từ sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.

Căn cứ vào thị phần, độ cạnh tranh, một số câu hỏi dành cho bạn giúp dựng lại chi phí cho món hàng bao gồm:

Trị giá mà sản phẩm/dịch vụ phân phối cho khách hàng là gì?

Có nên ưu đãi cho một đối tượng khách hàng cụ thể hay không?

Mức giá của bạn đã cao hay thấp hơn so với đối thủ?

Thể loại thanh toán (trả tiền mặt hay trả thẻ) và thời hạn thanh toán (trả một lần hay trả hàng tháng)

3. PLACE: người xung quanh sẽ mua món hàng của bạn ở đâu?

Địa điểm (Place) là nơi bạn sẽ bán hàng hóa và hướng dẫn bạn sẽ phân phối nó.

Bạn sẽ bán hàng hóa trực tiếp cho khách hàng, hay bạn sẽ giao cho các đại lý hoặc nhà phân phối, những người sẽ bán nó thay bạn?

Nếu bạn tự bán món hàng, bạn sẽ bán qua Internet, qua mail hay tại một cửa hàng?

Địa điểm bạn chọn có thuận lợi để khách hàng tiềm năng ghé qua mua hàng không?

Cho dù bạn mới khởi đầu mua bán, việc nhìn thấy xét các phương pháp cung cấp mới, hoặc nỗ lực bán món hàng của mình ra nước ngoài đủ sức sẽ có ích với bạn.

Chọn và xây dựng địa điểm: nỗ lực quyết định ngành đặt công ty của bạn và làm sao để để nó ổn định ngay khi bạn đến đó? Hãy nhìn thấy xét những chọn của bạn.

Cai quản chuỗi cung ứng:cai quản hiệu quả chuỗi cung ứng có thể giúp bạn xây dựng một quy trình liền mạch từ lúc chuẩn bị sản xuất cho đến khi giao hàng và tiêu thụ

Xuất khẩu: tăng trưởng công ty của bạn bằng mẹo kinh doanh sản phẩm và dịch vụ ở nước ngoài.

4. PROMOTION

Promotion trong marketing là thể loại truyền bá món hàng để nhiều ngừoi biết đến. Đây là thành phần cần thiết trong mô hình 4P marketing quyết định doanh thu của một công ty.

Để KH mua hàng của bạn, họ cần phải biết về nó, có thích thú tích cực và tin chắc rằng họ cần hoặc muốn món hàng.

Có rất nhiều chiến thuật bạn đủ sức sử dụng để quảng bá món hàng tới các khách hàng tiềm năng, bao gồm:

Quảng cáo truyền thống trên truyền hình, đài phát thanh, bảng quảng cáo, trên báo chí hoặc tạp chí

Quảng cáo trên Internet, mạng xã hội media và các kỹ thuật quảng cáo Trực tuyến

Tham gia các triển lãm/hội chợ thương mại và các sự kiện

In tờ rơi quảng cáo

Marketing trực tiếp qua ĐT (telemarketing), thư và e-mail

Dùng chiến thuật nào phụ thuộc vào ngân sách và khách hàng tiềm năng của bạn.

Bạn cần nghĩ suy về:

Đối thủ cạnh tranh của bạn đóng gói món hàng giống như thế nào?

Loại bao bì thiết kế nào (màu sắc, kiểu dáng, chất liệu) sẽ thu hút KH tiềm năng của bạn?
mọi người có thể nhìn thấy tính năng và ích lợi của món hàng bằng mẹo nhìn thấy bao bì hay không?

Các yêu cầu về bao bì nhãn hàng là gì?

Thông điệp sử dụng và pic thương hiệu bạn tăng trưởng rất quan trọng trong việc khiến mọi người biết đến và yêu thích hàng hóa mà bạn đã kinh doanh. Cụ thể:

Thông điệp của bạn cần thuyết phục người tiêu sử dụng rằng họ cần hoặc nên mua sản phẩm, và nó sẽ đem lại cho họ những trị giá cần thiết.

Thương hiệu của bạn phải đủ hấp dẫn để họ nhớ đến nó và nghĩ về món hàng, công ty khi mang ra quyết định mua hàng của bạn hoặc giới thiệu món hàng cho bạn bè của họ.

II.6 BƯỚC TĂNG TRƯỜNG 4P TRONG MARKETING MIX

Óc sáng tạo và cấp độ nắm bắt được thiên hướng là hai trong số những yêu cầu phải có của một marketing Manager.

Nhưng chỉ phụ thuộc 2 yếu tố này thì đủ sức dẫn đến việc các sản phẩm mới đầy sáng tạo có thể không giải quyết được nhu cầu của thị trường.

Để có thể sự phát triển, marketing mix cần phải dựa trên việc nghiên cứu rõ thành phần 4P trong mkt, cùng lúc phối hợp với sự đổi mới thông qua 7 bước sau:

#1. Xác định Điểm bán hàng độc nhất
Unique selling point (USP hay Điểm sale độc nhất) là những giá trị mà chỉ có riêng sản phẩm/dịch vụ của bạn mới có được.

Đây chính là điểm khác biệt giúp bạn nổi bật hơn so với các đối thủ.

Thông qua các cuộc khảo sát người tiêu sử dụng, tìm hướng giải quyết được nhu cầu của họ, bạn sẽ biết xác định được đâu là đặc điểm hoặc tính năng chính của sản phẩm giúp nó được nhiều người yêu thích.

#2. Thấu hiểu khách hàng
Vẽ lên chân dung KH của mình thông qua các câu hỏi:

Ai là người sẽ mua sản phẩm?
Nỗi đau / chủ đề mà họ đã gặp phải là gì?
Họ muốn một món hàng giống như thế nào?

Hiểu được nhu cầu khách hàng sẽ giúp bạn đưa ra các offer đúng với insight vào thị trường mà mình hướng tới, từ đó mkt hiệu quả hơn.

#3. Nghiên cứu đối thủ

Ngân sách và các lợi ích đi kèm như discount, bảo hành, discount đặc biệt, … của đối thủ phải được định hình và nghiên cứu phân tích kỹ lưỡng.

Công việc này sẽ giúp bạn đưa ra mức giá cho món hàng của mình một phương pháp thực tiễn, khách quan nhất phù hợp với người tiêu sử dụng.

#4. Nghiên cứu các kênh phân phối và địa điểm mua hàng
Đến bước này, người sử dụng marketing cần nghiên cứu được:

Khách hàng tiềm năng thường mua hàng ở đâu?
Họ thường dùng kênh mxh nào?
Việc lựa chọn lựa kênh cung cấp và thể loại mkt cần phải được cân nhắc kỹ lưỡng. Vì nhiều nơi Internet Trực tuyến (như Facebook, web, Youtube, …) đủ sức target số lượng KH lớn trên phạm vi rộng.

Trong khi đó, nếu sản phẩm chỉ giúp cho một phân khúc nhất định, marketer thường sẽ tập kết đẩy mạnh kênh/khu vực địa lý cụ thể.

#5. Phát triển kế hoạch truyền thông (Promotion)
Dựa trên việc dựng lại phân khúc KH tiềm năng và thiết lập mức giá cho món hàng, đến bước này, chiến lược truyền thông marketing cần được thực hiện.

Dù sử dụng bất kỳ phương thức quảng cáo nào cũng cần phải đảm bảo tính thu hút khách hàng tiềm năng, đồng thời các chức năng và lợi ích của hàng hóa được làm nổi bật, dễ hiểu.

#6. kết hợp các thành phần và check tổng thể

Đến bước này, bạn cần phải xem xét các thành phần trên khớp với nhau giống như thế nào?

Vì cả 4 yếu tố trong 4P marketing đều bị lệ thuộc và có liên quan mật thiết đến nhau, kết hợp với nhau tạo nên một kế hoạch thành công.

Các ngành phân phối, nơi mkt có củng cố trị giá của món hàng hay không?
Tài liệu quảng cáo có phù hợp với nơi cung cấp được đề xuất?

Ngay trong phần kế tiếp, tôi sẽ cung cấp đến bạn một case study cụ thể để bạn có thể hiểu rõ hơn một công ty ứng dụng 4P marketing giống như thế nào!

III. CASE STUDY : CHIẾN LƯỢC MARKETING 4P TẠI MCDONALD

Việc thực hiện Marketing Mix góp phần rất lớn trong việc tăng trưởng doanh thu của McDonald trên thị trường thức ăn nhanh toàn cầu.

Trong ví dụ dưới đây, tôi sẽ cho bạn thấy được cách mà McDonald vừa mới vận dụng 4P mkt vào trong việc kinh doanh của mình!

1. SẢN PHẨM (Product)
Là một chuỗi của hàng chuyên giúp cho thức ăn nhanh, menu của McDonald có đầy đủ đồ ăn lẫn thức uống, gồm các loại món hàng chính:

- Hamburgers và sandwiches
- Gà rán & cá
- Salad
- Đồ tráng miệng
- Sữa lắc
- Đồ ăn sáng
- McCafé

Trong 4P, hàng hóa (product) là yếu tố quyết định cơ bản của thương hiệu và hình ảnh công ty của McDonald. Bởi McDonald nổi tiếng và được biết đến với món hàng hamburgers của nó!

Ngoài ra, McDonald ngày càng mở rộng và thông dụng hóa thực đơn của mình theo thời gian với gà rán, cá, thức uống, đồ tráng miệng và đồ ăn sáng.

Trong khi đa dạng hóa dạng sản phẩm phân phối, công ty luôn cung cấp nhu cầu của thị trường và phân tán nguy cơ trong mua bán khi k lệ thuộc vào một hoặc một vài thị trường đối tượng. Thành phần này đã chỉ ra rằng McDonald không chỉ đổi mới sản phẩm để thu hút nhiều khách hàng hơn mà còn giúp gốc doanh thu ổn định hơn rất nhiều.

2. PH N PHỐI (PLACE)

Tại phần này, tôi sẽ cho bạn thấy các địa điểm được McDonald chọn lựa để phân phối hàng hóa đến khách hàng và làm sao để khách hàng đủ sức tiếp cận với sản phẩm.

McDonald phân phối món hàng qua các nơi cung cấp như:

- Nhà hàng McDonald
- Kiốt
- McDonald Mobile App
-Web giống như Foody, …

Trong các nơi phân phối này thì nhà hàng McDonald đạt doanh thu lớn nhất. Ở nước ngoài, nhiều nhà hàng còn xây dựng một kiot để bán các sản phẩm vào những dịp đặc biệt tại sân vận động, …

McDonald Mobile App giúp khách hàng đơn giản truy cập thông tin và mua món hàng, song song cũng tích lũy điểm thành viên, tìm ra shop McDonald gần nhất.

Tuy nhiên, KH cũng đủ sức order qua website chuyên phục vụ order như Foody, GoViet, GrabFood chẳng hạn.

3. XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI (PROMOTION)

McDonald dùng các chiến thuật mkt để tiếp cận và nói chuyện với khách hàng tiềm năng của mình.

Ví dụ, để phân phối thông tin về món mới đến KH và thuyết phục họ mua nó, McDonald sử dụng hòa hợp các hình thức sau:

- Chạy quảng cáo
- Chương trình khuyến mại
- Public Relations
- Mkt trực tiếp (Direct Marketing)

Quảng cáo là một trong những chiến thuật đáng quan tâm nhất của McDonald. Không chỉ dùng TV, tờ rơi in ấn, McDonald còn dùng các phương tiện mạng khác để truyền đi thông điệp của mình.

VD: McDonald cung cấp phiếu giảm giá và tặng quà kèm theo cho một số hàng hóa nhất định để lôi kéo nhiều người tiêu sử dụng hơn.

Ngoài ra, các hoạt động quan hệ công chúng giống như đơn vị từ thiện Ronald McDonald House cũng giúp tăng trưởng trị giá thương hiệu.

Đôi khi, McDonald cũng marketing trực tiếp tại các tham gia vào các sự kiện cộng đồng, bữa tiệc lớn, …

4. GIÁ CẢ (PRICE)
Với mục tiêu tối đa doanh số và tỉ lệ hàng được bán đi, McDonald dùng phối hợp các plan về giá cả giống như sau:

- Thẩm định giá theo gói (bundle pricing)
- Thẩm định giá theo tâm lý

Trong plan thẩm định giá theo gói, McDonald phân phối các combo món ăn được discount nhiều hơn so với việc mua riêng từng món.

Gợi ý, KH có thể chọn lựa combo Happy Meal gồm gà rán, burger, nước ngọt để cắt giảm chi phí.

Mặt khác, chiến thuật định giá theo tâm lý với 99.000đ thay vì làm tròn sang 100.000đ, cũng giúp người tiêu dùng mua thức ăn nhiều hơn.

Trong bài viết này, tôi đang nói rất chi tiết tất cả những thông tin bạn cần biết về 4P trong marketing. Hy vọng sau bài viết, bạn sẽ tìm được câu trả lời cho 4P trong marketing là gì và hơn hết là biết cách áp dụng nó trong chiến dịch mkt & kinh doanh của mình.

Chúc các bạn thành công
Nguồn tham khảo: Quantrinhansu
 

Bichkhoa shop

Thành Viên
Top Poster Of Month
1/12/19
37
0
6
35
Thành Viên
KHAI THÁC & TỐI ƯU KÊNH BÁN HÀNG WEBSITE HIỆU QUẢ A-Z
- Series các vấn đề thường gặp khi bán hàng đa kênh -
----------------------------------------------
Phần 6: Phân tích kênh bán hàng Website
----------------------------------------------

Có một sự thật không phải chủ kinh doanh nào cũng biết khi bán hàng online...
Đó là 90% khách hàng sẽ chọn mua sản phẩm của hãng có website bán hàng.

Website bán hàng là một công cụ không thể thiếu khi bạn kinh doanh online. Nếu hầu như bạn chỉ đang phụ thuộc vào kênh bán hàng trên Facebook là chính, chứ không hề có 1 website nào để bán hàng thì có thể bạn đang làm mất trắng 90% lượng khách hàng tiềm năng rồi!
----------------------------------------------
Vì sao nên bán hàng qua website?
----------------------------------------------
- Lưu trữ thông tin, sản phẩm, quản lý hàng hóa dễ dàng
- Cung cấp thông tin nhanh chóng, mang tính cập nhật để phục vụ tốt các đối tượng khách hàng
- Nâng tầm uy tín và giá trị thương hiệu
- Thu hút thêm nhiều khách hàng
- Có thêm khách hàng miễn phí
- Đẩy mạnh hoạt động bán hàng mọi lúc, mọi nơi
- Giúp triển khai các chiến lược marketing hiệu quả
- Giúp bạn không phụ thuộc vào Facebook và Google
- Giúp khách hàng của bạn dễ xem sản phẩm
- Giúp bạn chạy quảng cáo hiệu quả hơn
- Tạo kênh giới thiệu sản phẩm
- Bán hàng tự động 24/7
- Khối lượng thông tin cung cấp không hạn chế như quảng cáo trên báo chí
- Quảng bá ở thị trường toàn cầu (báo chí VN không giúp được điều này)
- Thông tin luôn sẵn có trên website và có thể được xem bất kỳ lúc nào, tìm kiếm dễ dàng
- Tiết kiệm chi phí quảng cáo (giá xây dựng và duy trì một website rẻ hơn nhiều so với chi phí quảng cáo trên báo chí, nội dung cũng không bị giới hạn)
- Thông tin dễ dàng được thay đổi mà không phải in lại như brochure, catalogue, danh thiếp...
- Tương tác với đối tượng khách hàng (hỗ trợ, tư vấn, đặt hàng...)
- Tiết kiệm chi phí thuê mặt bằng (siêu thị điện tử), nhân sự (nhân viên phục vụ)
- Rút ngắn khoảng cách giữa DN nhỏ và DN lớn (trên website - nếu làm chuyên nghiệp – thì không ai biết đây là DN lớn hay nhỏ vì TMĐT có tính chất “không biết mặt nhau, không thăm viếng thực sự”)
- ...
Và nhiều lợi ích khác @@

----------------------------------------------
Làm sao để bán được hàng trên website?
----------------------------------------------
Có thể bạn đã tốn rất nhiều công sức để đưa khách hàng về website để chốt sale, nhưng việc chốt sale không lại không tốt do website không tương thích với thiết bị truy cập của họ, không có giá hấp dẫn, không trình bày dễ hiểu, không giao tiếp với họ tốt để thuyết phục họ đặt hàng thì cũng chỉ là lãng phí tiền của. Vậy thì phải làm như thế nào?
- Lại một lần nữa mình nhấn mạnh về tầm quan trọng của sự QUAN TRỌNG và HỮU ÍCH của nội dung website. Bạn phải biết rằng, nội dung website cần thiết cho khách hàng của bạn là yếu tố quan trọng hàng đầu trong mọi hành động phát triển website của bạn.
- Bạn cần phải có mức giá hợp lý, chương trình khuyến mại hấp dẫn và có giới hạn về thời gian hoặc số lượng, khiến khách hàng sợ bị bỏ lỡ cơ hội ấy.
- Bạn cần phải có hộp chat trực tuyến (livechat, tawk.to, messenger,...). Khi khách hàng truy cập website, lập tức có một cửa sổ chào khách hàng và nhu cầu của họ, bạn phải sẵn sàng tư vấn cho họ một cách vô tư để tối ưu trải nghiệm và tăng chuyển đổi bán hàng.
- Vấn đề thanh toán, giao hàng, bảo hành cũng là những vấn đề bạn cần làm sao cho nó đơn giản, dễ dàng nhất có thể và bảo vệ quyền lợi chính đáng của khách hàng.
- Một yếu tố không kém phần quan trọng nhưng nó là kết quả của thời gian dài liên tục và nhất quán của bạn đối với khách hàng. Đó là thương hiệu của bạn. Khi bạn đã chiếm được cảm tình của khách hàng trước đó, thì việc mua hàng cũng diễn ra nhanh hơn và trôi chảy hơn. Việc bạn đã có thương hiệu cũng giúp khách hàng đến với bạn một cách tự nhiên mà chẳng cần mất tiền quảng cáo.

Một trang web thành công không thể chỉ được xây dựng trong một ngày. Chuyển trang web của bạn thành một công cụ kiếm tiền giúp duy trì số lượt truy cập của khách hàng là điều cực kỳ quan trọng. Một số checklisst cho bạn:
- Nội dung là yếu tố quan trọng giúp xây dựng website uy tín và chuyển đổi
- Trình bày sản phẩm đẹp mắt
- Thống kê, đo lường tỷ lệ chuyển đổi khách hàng
- Tặng mã giảm giá, coupon mua hàng
- Thêm các công cụ hỗ trợ trực tuyến tương tác khách hàng (livechat, tawk.to, messenger, zalo, chatbot,...)
- Xác định điểm nóng trên website
- Cố gắng tạo ra lưu trường truy cập do tìm kiếm
- Bố cục trang web gọn gàng không lộn xộn
- Hệ thống thanh toán nhanh gọn
- Thông tin liên hệ rõ ràng
- Cập nhật sản phẩm thường xuyên
- Tạo ra quy trình mua hàng đơn giản nhất
- Trang bị kỹ năng chốt sales, đội telesale,...
- ...
Mình có viết 1 tài liệu bài về 26 checklist để xây dựng 1 website chuẩn chỉnh từ a-z và có thiết kế cả Infographic cho những ace nào cần cứ #cmt để mình gửi thêm nhé.

----------------------------------------------
16 cách kéo traffic về Website hiệu quả tăng tỷ lệ chuyển đổi không ngờ
----------------------------------------------
Việc tạo ra nội dung hay đã mất thời gian nhưng việc quảng bá nó lại vô cùng quan trọng và tốn không kém công sức. Đây là 1 hoạt động nghiêm túc cần thực hiện để tạo bước đệm cho việc từ khóa lên top & từ đó tự có traffic tiềm năng truy cập sau đó.

Với 4 yếu tố quan trọng tạo nên thành công của website
1. Content
- Công cụ hỗ trợ viết Content tìm kiếm ý tưởng: Google Search, Google Suggest, Ahrefs, Keywordtoolio, Hubspot, Auto viral content, KWFinder, Buzzsumo...
- Công cụ nghiên cứu từ khóa: Ahrefs, Keyword planner, Keywordtoolio,...
- Công cụ hỗ trợ viết Content đánh giá, đo lường: Google Analytics, Ahrefs, Google Search Console,...
- Và còn nhiều công cụ khác nữa...

Trích một phần công cụ trong khóa học content marketing của mình

2. Onpage
Các yếu tố quan trọng, bắt buộc với Onpage
➤ Rất quan trọng
Crawlability: Đảm bảo Bot có thể truy cập được trang để thu thập và đánh chỉ mục
Unique: Nội dung duy nhất, độc đáo có giá trị
Speed: Tốc độ load trang nhanh 3-5 giây
True Targeted Keyword: Lựa chọn từ khóa mục tiêu phù hợp cho nội dung

➤Quan trọng
Keyword xuất hiện trong các Tag quan trọng như: Title, Description, H1, URL, Anchor text của internal link, ATL của ảnh
Liên kết nội bộ trỏ đến những nội dung liên quan
Giao diện đáp ứng, tương thích với nhiều thiết bị
Dữ liệu có cấu trúc, giàu thông tin (Rich Snippets, Data structured)
Nội dung được cập nhật thường xuyên

➤ Khá quan trọng
Keyword xuất hiện trong: Body content, Bold/Italic,
Sử dụng Canonical chính xác
Kiểm tra broken link
Nội dung thể hiện trực quan sinh động
Valide W3C HTML, CSS, Javascript

3. Backlink
4. Traffic
Trong đó, cách để quảng bá nội dung thu hút cho bài viết theo quy trình mình thường sử dụng là sau khi tối ưu onpage & nội dung (content). Thì yếu tố thứ 4 tiếp tục đóng phần quan trọng trong hoạt động làm SEO đó là TRAFFIC.

Cần một khoảng thời gian sau 1-3 tháng, và đôi khi lâu hơn với những website mới thì từ khóa mới bắt đầu có top. Nếu bạn đang đọc nội dung này trong giai đoạn đầu năm 2020, Tâm tin rằng lý do bạn biết đến nó không hẵn là SEO mà từ hoạt động kéo traffic khác.
Cụ thể có những hình thức sau giúp bạn kéo traffic cho bài viết trên website:

1. Chạy quảng cáo Google ads
Google rất thích các website có chạy ads & những bài viết đang chạy ads chắc chắn sẽ thu hút được traffic tiềm năng & là lợi thế rất lớn để được ưu tiên lên top. Tuy nhiên hình thức này chỉ phù hợp với chạy quảng bá sale page hay nội dung gì đó quan trọng có khả năng chuyển đổi mang lại lợi nhuận (để bù chi phí ads). Với những bài viết dạng này của mình hiện tại nếu chạy ads chỉ có #sml thôi!

2. Chạy quảng cáo Facebook ads
Đây cũng là hoạt động tương đối tốn kém, nhưng nếu đưa về các bài viết hay sales page giúp chuyển đổi đơn. Song song đó là các traffic đúng đối tượng quan tâm vào đọc nội dung để giúp bài viết có trust lên top google tốt hơn…

3. Share lên các mạng xã hội (Twitter, Pinterest, Insta, linkedin,…)
Những traffic từ mạng xã hội rất quan trọng giúp Google nhanh chóng index & đánh giá cao nội dung đó. Bạn nên tạo tài khoản các mạng xã hội phổ biến & xây dựng chút nền tảng từ các kênh đó. Share nội dung bạn viết lên all các kênh MXH

4. Chia sẻ trên các cộng đồng Facebook
Với cách làm này mang lại hiệu quả rất cao mà ATP đang ứng dụng thành công, với mỗi bài viết chất lượng do mình tạo ra. Bên mình sẽ tìm kiếm các cộng đồng phù hợp để chia sẻ nội dung đó. Từ đó thu hút rất nhiều lượt traffic quan tâm… Có những post làm tốt có thể thu hút được hàng nghìn traffic truy cập.

5. Chia sẻ bài viết trên trang cá nhân Facebook
Nhiều ae SEOer rất ít khi chú trọng hoạt động này. Nhưng nó là kênh dễ dàng nhất mà bạn có thể kiếm soát được nội dung & traffic tiềm năng.

Việc xây dựng những trang cá nhân Facebook kết nối đúng tệp khách hàng tiềm năng khá đơn giản (mặc dù tốn nhiều nguồn lưc). Nhưng bạn nên hiểu Profile Facebook không chỉ giúp bạn trong hoạt động SEO, mà nó còn hữu ích với nhiều hoạt động khác như bán hàng, xây dựng thương hiệu, CSKH…

LỜI KHUYÊN nghiêm túc của mình là mỗi ae nên trang bị cho mình 2-3 nick có full 5000 bạn bè & duy trì tương tác đủ tốt để BUFF traffic khi cần.

Case: mỗi post mình đăng ok có thể kéo được 200-300 traffic truy cập bài viết. (Nếu ae nào chạy ads sẽ biết lượng traffic này đã giúp tiết kiệm cả triệu đồng chi phí quảng cáo)

6. Youtube
Xu hướng người dùng trên Youtube tăng và phát triển theo từng ngày. Traffic đến từ Youtube có tỷ lệ chuyển đổi trên website rất cao (vì được educate tốt)
Đều đường dẫn website trong video Youtube hoặc trong bài viết trên website để tăng tỷ lệ Bounce rate bền vững.

7. Các site vệ tinh
Xây dựng những website có những chủ đề ngách để trở về cho website chính. Build những nội dung hay chất lượng để buff cho website mẹ.

8. Các công cụ kéo view
Các công cụ kéo view cho website chỉ nên làm ở một giai đoạn nào đó cho website, vì làm không khéo rất dễ bị Google phạt. AE có thể tìm kiếm các công cụ nào trên các diễn đàn SEO, group SEO.

Lưu ý: những công cụ này vẫn có tính rủi ro cao vì khi mình sử dụng những công cụ tăng view này thì không phải là những công cụ mang tính chuyển đổi. Nó có thể mang đến cho chúng ta nhũng traffic nhưng tính chuyển đổi thì không có vì đó là những view ảo. Nên cách này chỉ thật sự PHÙ HỢP cho một giai đoạn nào đó thôi!

9. Ebook
Kéo traffic từ ebook cũng là cách đẩy traffic cực kỳ ngon vì ebook có khả năng sử dụng lâu dài, được lan truyền rộng rãi trên digital. Đây là cách rất hay để tăng nhận diện thương hiệu.

10. Slideshare (Linkedin)
Tương tự như ebook thì khi up tài liệu lên Slideshare AE còn được tối ưu SEO ở vị trí cao trên SERP. Đây là một kênh kiếm traffic và tạo brand rất ổn.

11. Xây phễu Email
Email Marketing ở Việt Nam thực sự không phát triển bằng thế giới vì hành vi người dùng VN rất khác. Tuy nhiên không phải là không hiệu quả, vì email có độ phủ rộng chi phí cũng khá thấp (từ vài triệu nếu AE đang làm cá nhân hoặc cho doanh nghiệp vẫn có thể triển khai kênh này).
AE có thể gửi email đã subcribe phễu của mình hoặc gửi cho list mail thu thập từ nơi khác. Bằng cách này AE vẫn có thể có 100-200 traffic vào web mỗi ngày.

12. Phễu Chatbot
Chatbot được cài đặt trên Fanpage để trả lời tự động theo case mình soạn sẵn (chỉ hỗ trợ cho nhân viên nhiều công đoạn, không thể thay thế 100% nv)
Với các Fanpage có lượng inbox lớn (thường là người quan tâm hay KH cũ) AE có thể tận dụng lại lượng KH này để đẩy sale, đẩy traffic về website.
Hiện nay có khá nhiều ứng dụng chatbot như vậy như harafunnel, ATPCare, Smax bot, Manychat, Chatfuel,… #cmt nếu cần mình hỗ trợ phần này
Tỷ lệ click rất cao từ chatbot (vì KH đã nhận diện được chúng ta)

13. Xây phễu Onesignal
Onesignal là phễu push thông báo trên trình duyệt web, khi KH truy cập website của ae có cài thêm phễu này để họ nhận thông báo. Đây cũng là cách để KH truy cập lại website của AE.

14. Backlink, text link,… (mua view từ site khác)
Văn bản nhỏ có chèn link website ( thuê website và treo test link) – nếu có tiền có thể thuê đi landingpage từ các website lớn khác.
Đi link từ những diễn đàn, cộng đồng lớn đăng ký tài khoản và viết bài về nó.

15. Đăng bài PR trên các báo
Các site báo thường có độ trust và lượng page views rất cao.
Chi phí khá cao nên cân nhắc kỹ, chuyển đổi sale k cao, làm brand thì được.

16. Đặt textlink và đăng bài trên các diễn đàn
Chọn các diễn đàn có user thật, có trust, traffic ra vào mỗi ngày để đăng các bài chất link về site.
Thuê đặt text link từ các diễn đàn và cộng đồng lớn.

4 chỉ số quan trọng nhất của làm SEO như mình đã nói đó là Onpage, Nội Dung, Traffic & Backlink.
Tuy nhiên, với cách làm SEO của mình thì mình không chú trọng quá nhiều vào backlink. Vì mình không ưu tiên cho các từ khóa CÓ TÍNH CẠNH TRANH CAO.
Lý giải vì sao không nên tập trung vào từ khóa cạnh tranh cao.
Ex: CTR của 1 từ khóa cạnh tranh (ví dụ “SEO là gì”). Và ít cạnh tranh hơn (“Rút Gọn Link”)

Những kinh nghiệm đi backlink như sau:
- All các cách kéo traffic cho bài viết ở trên có hình thức hỗ trợ backlink cho bài viết rồi.
- Ngoài ra, nên tập trung đi thêm link ở các diễn đàn nên đi tay với các diễn đàn có traffic tốt & chủ đề liên quan (Tâm hiện có danh sách 66 diễn đàn chất đi link miễn phí dành cho ACE quan tâm #inb nhé)
- Đi link ở các site vệ tinh hoặc trao đổi link chéo với nhau (buff cả dàn cùng mạnh)
- Blogspot (web 2.0)
- Sử dụng các phần mềm GSA để bắn link (cách này các chuyên gia làm SEO hay làm. Tuy nhiên mình chưa thực hiện nên không rõ phương pháp để chia sẻ lại bạn)
- ...

ACE cần tư vấn tối ưu website, chăm sóc website, thiết kế website có thể liên hệ Tâm hỗ trợ từ A-Z cho mình nhé
----------------------------------------------
Xem lại 6 phần trong series
----------------------------------------------
Phần 1: Bán hàng trên Fanpage Facebook
Phần 2: Bán hàng trên Facebook cá nhân
Phần 3: Xây dựng và phát triển Group Facebook
Phần 4: Phân tích kênh bán hàng Zalo
Phần 5: Phân tích kênh bán hàng Instagram
Phần 6: Phân tích kênh bán hàng Website

Trần Hoàng Ngọc Tâm - Marketing Manager SimplePage
#TranHoangNgocTam
 

Bichkhoa shop

Thành Viên
Top Poster Of Month
1/12/19
37
0
6
35
Thành Viên
HƯỚNG DẪN CÁCH VIẾT NỘI DUNG HAY CHO NGƯỜI MỚI BẮT ĐẦU

CONTENT HAY TIẾNG VIỆT CÒN GỌI LÀ NỘI DUNG. CÓ THỂ LÀ NỘI DUNG CỦA 1 BÀI CHIA SẺ KINH NGHIỆM, BÁN HÀNG, QUẢNG BÁ SẢN PHẨM HAY NỘI DUNG CỦA 1 WEBSITE, … HÔM NAY MÌNH SẼ VIẾT 1 VÀI DÒNG CHIA SẺ VỚI CÁC NEWBIE VỀ CÁCH VIẾT NỘI DUNG HAY CÒN GỌI LÀ CONTENT NÀY.

Cách đơn giản nhất hiện nay là bạn cần làm rõ các vấn đề quan trọng sau của một bài viết như phương pháp 5W1H (5W1H viết tắt từ các từ sau: What? (Cái gì?) Where? (Ở đâu?) When? (Khi nào?) Why? (Tại sao?) How? (Như thế nào?) Who? (Ai?)

- Who: Viết cho ai đọc?
- What: Viết về cái gì, cần cung cấp thông tin gì?
- Why: Tại sao lại có bài viết này?
- How: Cuối cùng viết nó như thế nào?
- When: Bạn hoàn toàn có thể cung cấp thông tin là bạn viết nó trong hoàn cảnh/bối cảnh nào…vv

Cần làm như vậy trước khi viết để bạn có thể làm ra nội dung hoàn chỉnh, cung cấp thông tin cần thiết cho mỗi đối tượng người đọc 1 cách chính xác.

1. MỘT BÀI VIẾT THÀNH CÔNG LÀ MỘT BÀI VIẾT

Giới hạn cho nhóm người đọc xác định
Có nội dung sắp xếp hợp lý
Cách trình bày sáng sủa và thuyết phục

2. QUÁ TRÌNH VIẾT MỘT BÀI VĂN ĐƯỢC CHIA LÀM 4 BƯỚC:

- Bước 1: Chuẩn bị: xác định đề tài, tính xem là bạn sẽ nhắm vào người đọc như thế nào, tìm kiếm tài liệu, thông tin
- Bước 2: Viết nháp: phát triển các ý, chủ điểm xuyên suốt bài…
- Bước 3: Xem lại: xem qua chủ điểm
- Bước 4: Đọc thử: tập trung vào những lỗi không thuộc về nội dung như chính tả, ngữ, ngắt đoạn…

CHUẨN BỊ (1):
Tất cả các dạng bài viết (viết luận, bài thi học kỳ, báo cáo thí nghiệm…) đều nên tuân theo quy trình sau:

GIỚI THIỆU (MỞ BÀI)

- Xác định chủ đề: Nêu rõ luận điểm, hoặc mục đích bài viết trong 1 hoặc 2 câu văn.
- Xác định người đọc và các bạn sẽ viết để tiếp cận họ
- Ai sẽ đọc bài này? Là thầy cô giáo chấm điểm hay sinh viên hướng dẫn? hay là chỉ là bạn cùng lớp? hay những người có kinh nghiệm trong lĩnh vực này?…
- Tạo cho bài viết một văn phong có hiệu quả nhất để tiếp cận người đọc
- Tìm giọng văn phù hợp nhất cho việc diễn đạt ý của bài viết đó.
- Phát triển các ý, liệt kê các tài liệu có thể dùng đến
- Thành lập danh sách các ý, từ quan trọng- khoảng 50 từ- những từ, cụm từ là nền tảng giúp bạn nghiên cứu chủ điểm và bắt tay vào viết.
- Lập danh sách từ các tài liệu và bài đánh giá về vấn đề bạn định viết.
- Đặt ra các mốc thời gian để hoàn thành bài viết
- Cân nhắc cả công đoạn biên tập, chỉnh sửa và thời gian phát sinh khác
- Thời gian lấy cảm hứng: Không nên ngắt quãng bước này vì rất dễ mất mạch ý và cảm hứng
- Giữ danh sách các cụm từ, ý, sự kiện… để sau này có thể dùng tới
- Tìm ý, thu thập thông tin, và ghi chép: Tư liệu, bài phỏng vấn, bài đọc, thí nghiệm, thông số, trang web, báo cáo….
- Những người có thể giúp đỡ: người hướng dẫn, trợ giảng, thủ thư tìm tài liệu, gia sư, chuyên gia hoặc người có nhiều kiến thức trong lĩnh vực này.
- Nguồn tài liệu: sách giáo khoa, tài liệu bổ sung, trang web, nhật kí, các bản báo cáo.
- Sắp xếp: với sơ đồ định nghĩa, dàn ý, suy nghĩ…
- Quyết định xem bạn sẽ lập bối cảnh cho câu chuyện, hoặc bài tranh luận ra sao….

VIẾT NHÁP (2):

Đoạn mở bài:

- Giới thiệu chủ đề, xác định rõ người đọc (ghi nhớ: khán giả!)
- Thiết lập quan điểm hoặc ý kiến!
- Tập trung vào 3 ý chính
- Lập mạch diễn đạt từ đoạn này sang đoạn khác
- Câu chủ đề của từng đoạn xác định vị trí của ý đó trong tổng thể toàn bài
- Những câu chuyển, cụm, hoặc từ ngữ ở đầu hoặc cuối đoạn để nối các ý với nhau
- Không nên để đoạn văn chỉ có 1 hoặc 2 câu vì điều đó có thể tạo cảm giác bạn chưa đi sâu phân tích
- Liên tục chứng minh quan điểm của mình trong suốt cả bài
- Đừng xao nhãng hoặc viết lệch trọng tâm chủ điểm
- Đừng vội tóm tắt ở đoạn thân bài, tóm tắt là phần của đoạn kết bài!
- Thể của động từ phải ở thể chủ động “Ban giám hiệu đã quyết định…” chứ không nên viết “Điều đó đã được quyết định bởi…”
- Hạn chế dùng động từ “thì, là, mà…” (“to be”) để giọng văn nghe rõ ràng và hiệu quả hơn.
- Hạn chế dùng động từ “to be” cũng giúp bạn hạn chế dùng thể bị động
- Sử dụng các đoạn trích dẫn, thông tin… để hỗ trợ việc trình bày các luận cứ, luận điểm.
- Giới thiệu rõ ràng, và giải thích các câu trích dẫn
- Không nên dùng quá nhiều trích dẫn dài vì có thể, đoạn trích dẫn dài có thể ngắt quãng mạch ý của bài viết

KẾT LUẬN
- Đọc lại đoạn mở bài, thân bài và bỏ ra một chỗ
- Tóm tắt, rồi kết luận quan điểm của bạn
- Nhắc qua ý của mở bài và thân bài
- Cân nhắc xem những đoạn ở cuối đã trình bày ngắn gọn các ý cần có chưa?
- Xem sự liên tiếp và quan trọng của các luận điểm
- Từ đó, kết luận một cách hợp lý và logic
- Sửa/viết lại đoạn mở đầu
- Để hợp với đoạn thân bài và kết luận

Để bài viết như vậy khoảng 1 hoặc 2 ngày!

XEM LẠI MỘT LƯỢT (3)

- Lưu thêm một bản, và chỉnh sửa bài viết với quan điểm khách quan
- Đọc to bài viết, và giả vờ như bạn đang đọc cho người nghe ngồi dưới.
- Bạn sẽ rất ngạc nhiên vì có thể bạn sẽ tìm thấy nhiều chỗ trong bài bạn muốn thay đổi!
- Nhờ ai đó đọc và xem qua bài viết
- Tốt nhất là người đó tương tự như đối tượng nghe bạn nhắm tới ban đầu, như vậy, bạn có thể kiểm tra xem là bạn đã đi đúng hướng cho đối tượng nghe và rà soát những lỗi trong bài mà bạn không để ý
- Chỉnh sửa, viết lại đoạn nào đó nếu cần thiết
- Cũng nên đối chiếu với bản đầu tiên để xem các chỉnh sửa bạn vừa làm
- Nộp bài viết

ĐỌC THỬ: (4)
- Tìm lỗi chính tả hoặc ngữ pháp
- Bạn nên vui vì đã hoàn thành được bài viết.
- Điều cuối cùng này là vô cùng quan trọng đấy!

Nguồn : Congvietit
 

Bichkhoa shop

Thành Viên
Top Poster Of Month
1/12/19
37
0
6
35
Thành Viên
A, 7P TRONG MARKETING LÀ GÌ?

7P là mô hình marketing mix gồm 7 yếu tố: Product (Sản phẩm), Price (Giá cả), Place (Địa điểm), Promotion (Quảng bá), People (con người), Process (Quy trình), Physical Evidence (cơ sở hạ tầng, vật chất hỗ trợ marketing).

#1. Product (sản phẩm)

Sản phẩm là một mặt hàng được xây dựng hay sản xuất nhằm đáp ứng nhu cầu của một nhóm người nhất định.

Sản phẩm trong marketing 7P có thể vô hình hoặc hữu hình vì nó có thể ở dạng dịch vụ hoặc hàng hóa.

Hãy đảm bảo rằng sản phẩm bạn thiết kế và sản xuất ra phải đáp ứng đúng nhu cầu và đuổi kịp xu hướng tiêu dùng của thị trường mà bạn hướng tới.

Vì vậy, trong giai đoạn phát triển sản phẩm, marketers phải thực hiện hàng loạt các nghiên cứu sâu rộng về vòng đời của sản phẩm (product life cycle) mà họ đang tạo ra.

Một sản phẩm có vòng đời nhất định gồm 4 giai đoạn:
1. Giai đoạn giới thiệu (introduction)
2. Giai đoạn tăng trưởng (growth)
3. Giai đoạn trưởng thành (maturity)
4. Giai đoạn thoái trào (decline)

Điều quan trọng là bạn phải tìm cách cải tiến sản phẩm để kích thích thêm nhu cầu khi nó đạt đến thời gian thuộc giai đoạn thoái trào.

Bên cạnh đó, bạn cũng phải tạo ra các sản phẩm có sự kết hợp. Bạn có thể mở rộng sản phẩm hiện tại bằng cách đa dạng hóa & hoặc tăng độ sâu của dòng sản phẩm.

Nói chung, các nhà tiếp thị phải tự đặt ra câu hỏi nên làm trong product mix là gì để cung cấp một sản phẩm tốt hơn so với các đối thủ cạnh tranh.

Product mix là gì?

Product mix là cơ cấu sản phẩm, phối thức sản phẩm hay hệ sản phẩm.
Khái niệm này được hiểu là tỷ trọng các sản phẩm mà một doanh nghiệp bán ra, doanh nghiệp có thể quyết định cung ứng một loạt sản phẩm tương tự nhau để lôi cuốn người mua trong chiến lược phân đoạn thị trường.

Để phát triển sản phẩm phù hợp bạn cần phải trả lời các câu hỏi sau:

- Khách hàng muốn gì từ dịch vụ hoặc sản phẩm?
- Họ sẽ sử dụng nó như thế nào?
- Khách hàng sẽ sử dụng nó ở đâu?
- Những tính năng nào sản phẩm phải đáp ứng nhu cầu của khách hàng?
- Có bất kỳ tính năng cần thiết nào mà bạn đã bỏ lỡ?
- Bạn có đang tạo ra các tính năng mà khách hàng không cần?
- Tên sản phẩm là gì? Nó có hấp dẫn không?
- Kích cỡ và màu sắc sản phẩm có thu hút?
- Sản phẩm bạn khác với các sản phẩm của đối thủ như thế nào?
- Vẻ ngoài (bao bì) sản phẩm có bắt mắt không?

#2. Price (Giá cả)

Price – Giá của sản phẩm về cơ bản là số tiền mà khách hàng phải trả để sử dụng nó.

Giá sản phẩm là một yếu tố vô cùng quan trọng tạo nên định nghĩa Marketing Mix.

Giá cả trong mô hình marketing 7p cũng là một thành phần quan trọng trong chiến lược marketing vì nó quyết định lợi nhuận và sự tồn tại của công ty bạn.

Điều chỉnh giá bán sản phẩm sẽ tác động lớn đến toàn bộ chiến lược marketing. Đồng thời nó cũng ảnh hưởng lớn đến doanh số và nhu cầu của sản phẩm.

Nếu công ty mới tham gia thị trường và chưa tạo được tên tuổi cho mình thì khách hàng mục tiêu của bạn sẽ không sẵn sàng trả giá cao. Mặc dù trong tương lai có thể họ sẽ sẵn sàng trả một số tiền lớn, nhưng sẽ rất khó khăn để làm điều đó ở giai đoạn khởi nghiệp.

Chính sách về giá cả luôn giúp định hình nhận thức về sản phẩm của bạn trong mắt người tiêu dùng.

- Luôn nhớ rằng giá thấp thường có nghĩa là sản phẩm chất lượng kém hơn khi họ so sánh sản phẩm của bạn với đối thủ cạnh tranh.

- Tuy nhiên nếu giá quá cao sẽ khiến chi phí vượt xa lợi ích trong mắt khách hàng. Và do đó họ sẽ coi trọng tiền của họ hơn sản phẩm của bạn.

=> Hãy cân nhắc kiểm tra giá cả của đối thủ cạnh tranh và đưa ra giá cả phù hợp.

Khi đặt giá cho sản phẩm các marketers nên xem xét giá trị cảm nhận mà sản phẩm cung cấp. Có 3 chiến lược về giá chính là:

Market skimming là gì?

Market-Skimming là chiến lược giá hớt váng: Định một mức giá sản phẩm thật cao khi tung ra thị trường, sau đó giảm dần mức giá theo thời gian nhằm thu về doanh thu tối đa.

- Giá thâm nhập thị trường (Market Penetration Price)
- Thị trường trượt giá (Skimming price)
- Giá trung tính
Dưới đây là một số câu hỏi về price trong marketing 7p là gì mà bạn nên tự hỏi khi đặt giá cho các sản phẩm:
- Bạn đã tốn bao nhiêu tiền để sản xuất sản phẩm?
- Theo ý kiến khách hàng, sản phẩm đáng giá bao nhiêu?
- Bạn có nghĩ rằng việc giảm giá nhẹ có thể làm tăng đáng kể thị phần của bạn?
- Giá hiện tại của sản phẩm có thể theo kịp giá của đối thủ cạnh tranh không?

#3. Place (Địa điểm)
Place là Địa điểm hay kênh phân phối – một phần quan trọng của định nghĩa Marketing Mix.

Bạn phải định vị và phân phối sản phẩm ở nơi dễ tiếp cận với mục tiêu tiềm năng. Điều này thường đòi hỏi vốn hiểu biết sâu sắc về thị trường.

Từ đó, bạn sẽ tìm được các kênh phân phối mà chúng có thể kết nối trực tiếp với khách hàng mục tiêu của bạn.

Có nhiều chiến lược phân phối bao gồm:
- Phân phối chuyên sâu
- Phân phối độc quyền
- Chiến lược phân phối chọn lọc
- Nhượng quyền

Dưới đây là một số câu hỏi mà bạn nên trả lời trong việc phát triển chiến lược phân phối của mình:

- Khách hàng tìm thấy dịch vụ hoặc sản phẩm ở đâu?
- Những loại cửa hàng nào khách hàng tiềm năng thường đi đến? Họ mua sắm trong một trung tâm, một cửa hàng thông thường, trong siêu thị, hay online?
- Làm thế nào để bạn truy cập các kênh phân phối khác nhau?
- Chiến lược marketing phân phối của bạn khác với đối thủ như thế nào?
- Bạn có cần một lực lượng bán hàng hùng hậu?
- Bạn có cần tham dự hội chợ thương mại?
- Hay bạn có nên xây dựng kênh bán hàng online?

#4. Promotion (Quảng bá)
Quảng bá – Promotion là một thành phần rất quan trọng của marketing vì nó có thể nâng cao độ nhận diện thương hiệu và bán hàng.

Quảng bá trong 7P bao gồm các yếu tố khác nhau như:
- Tổ chức về bán hàng
- Quan hệ công chúng
- Quảng cáo, khuyến mãi
- Xúc tiến bán hàng
- …

Quảng cáo thường bao gồm các phương thức truyền thông được trả tiền như quảng cáo trên TV, quảng cáo trên radio, print media hay quảng cáo trên internet nhằm đem lại một lượng lớn khách hàng trong thời gian ngắn.

Trong thời đại ngày nay, hầu hết các nguồn lực marketing đều tập trung vào quảng cáo trực tuyến.

Quan hệ công chúng (Public Relation) là giao tiếp với khách hàng và thường không được trả tiền. Nó bao gồm thông cáo báo chí, triển lãm, thỏa thuận tài trợ, hội thảo, hội nghị và sự kiện.

Marketing truyền miệng (word of mouth) cũng là một loại hình quảng cáo sản phẩm. Truyền miệng là một cách truyền đạt về lợi ích sản phẩm thông qua sự hài lòng của các khách hàng và các cá nhân. Nhân viên bán hàng đóng vai trò quan trọng trong public relation và truyền miệng.

Việc truyền miệng có thể xảy ra thông qua internet.

Để tạo được chiến lược quảng bá sản phẩm hiệu quả bạn cần trả lời các câu hỏi sau:

- Làm thế nào bạn có thể gửi thông điệp marketing cho các khách hàng tiềm năng của bạn?
- Khi nào là thời điểm tốt nhất để quảng bá sản phẩm?
- Bạn sẽ tiếp cận đối tượng tiềm năng và người mua của bạn thông qua quảng cáo truyền hình chứ?
- Có tốt hay không nếu sử dụng các social media trong việc quảng bá sản phẩm?
- Chiến lược quảng bá của đối thủ là gì?

Sự kết hợp giữa các chiến lược quảng bá và cách bạn tiến hành quảng cáo sẽ phụ thuộc vào ngân sách của bạn, thông điệp bạn muốn truyền đạt và thị trường mục tiêu của bạn.

#5. People (Con người)
Con người – People bao gồm cả thị trường mục tiêu và những người liên quan trực tiếp đến doanh nghiệp.

Đối với yếu tố con người (people), nghiên cứu kĩ lưỡng là điều rất quan trọng để khám phá liệu có đủ số lượng người trong thị trường mục tiêu của bạn đang có nhu cầu cho một số loại sản phẩm & dịch vụ nhất định hay không.

Nhân viên của công ty rất quan trọng trong việc marketing. Họ là những người cung cấp dịch vụ.

Điều quan trọng và bạn phải tuyển dụng và đào tạo đúng người dù đó là người thuộc bộ phận hỗ trợ, chăm sóc khách hàng, copywriter, lập trình viên,… Nhân viên được tuyển dụng và đào tạo tốt sẽ góp phần vào sự phát triển hoạt động kinh doanh cho doanh nghiệp.

Khi doanh nghiệp tìm thấy những khách hàng thực sự tin tưởng vào các sản phẩm, khả năng cao là các nhân viên của bạn đã thực hiện công việc tốt nhất có thể.

Ngoài ra, những nhân viên tốt, cởi mở sẽ phản hồi trung thực về doanh nghiệp và đưa ra những suy nghĩ về đam mê của riêng họ. Từ đó họ cũng góp phần mở rộng và phát triển doanh nghiệp.

Đây là một bí mật, lợi ích của việc cạnh tranh nội bộ trong một doanh nghiệp có thể ảnh hưởng đến vị thế của doanh nghiệp đó trên thị trường.

#6. Process (Quy trình)

Process – Quy trình trong marketing 7P là một trong những yếu tố quan trọng của marketing. Hệ thống và quy trình tổ chức ảnh hưởng đến việc triển khai dịch vụ.

Vì vậy, hãy chắc chắn rằng bạn có một quy trình phù hợp để giảm thiểu chi phí.

Giảm thiểu ở đây có thể là toàn bộ kênh bán hàng của bạn, hệ thống thanh toán, hệ thông phân phối và các quy trình, bước có vai trò trong việc đảm bảo doanh nghiệp của bạn hoạt động hiệu quả.

Tinh chỉnh và cải tiến quy trình có thể đến sau để giúp doanh nghiệp giảm thiểu chi phí và tối đa hóa lợi nhuận.

#7. Physical Evidence
Vì đặc thù của nhóm ngành dịch vụ là sự trừu tượng doanh nghiệp cần có các bằng chứng “hữu hình” để khách hàng dễ hình dung về dịch vụ đã cung cấp.

Ngoài ra physical evidence trong 7p marketing cũng liên quan đến xây dựng thương hiệu của doanh nghiệp và các sản phẩm của họ được cảm nhận trên thị trường.

Nó là bằng chứng vật lý về sự hiện diện và thành lập của một doanh nghiệp. Một khái niệm về điều này là việc xây dựng thương hiệu.

Ví dụ: khi bạn nghĩ về thức ăn nhanh thì bạn sẽ nghĩ đến McDonalds. Khi bạn nghĩ về thể thao, cái tên Nike và Adidas xuất hiện trong đầu.

Bạn ngay lập tức biết chính xác sự hiện diện của doanh nghiệp trên thị trường vì đây là người dẫn đầu thị trường và đã thiết lập một bằng chứng vật lý cũng như bằng chứng tâm lý trong marketing của họ.

Họ đã thao túng nhận thức người tiêu dùng tốt đến mức các thương hiệu của họ xuất hiện đầu tiên khi một cá nhân được yêu cầu đọc tên một thương hiệu trong lĩnh vực hoặc ngành công nghiệp của họ.

B, CÁCH ÁP DỤNG MÔ HÌNH 7P MARKETING MIX?

Các công ty sử dụng mô hình 7P Marketing Mix để đặt mục tiêu, đưa ra phân tích SWOT và các phân tích đối thủ. Nó là một khung sườn thực tiễn trong việc đánh giá việc kinh doanh hiện tại qua cách tiếp cận hợp lý. Hãy tự hỏi và trả lời thử những câu hỏi sau:

- Products/Services (Sản phẩm/Dịch vụ): Làm thế nào bạn có thể phát triển sản phẩm hoặc dịch vụ của mình?
- Prices (Giá bán): Làm thế nào để thay đổi mô hình giá cả?
- Places (Điểm bán): Lựa chọn phân phối mới đến khách hàng để họ trải nghiệm sản phẩm của bạn là gì? (Ví dụ: online, tại cửa hàng, điện thoại,…)
- Promotion (Truyền thông): Làm thế nào chúng ta có thể thêm vào hoặc thay thế sự kết hợp của các kênh truyền thông online?
- Physical Evidence (Trải nghiệm thực tế): Làm thế nào để chúng ta đảm bảo những trải nghiệm của khách hàng? (Ví dụ: nhân viên được huấn luyện kĩ lưỡng, trình duyệt website đẹp, những tòa nhà bắt mắt,..)
- People (Con người): Nhân viên của bạn là ai và họ còn thiếu những kĩ năng gì?
- Process (Quy trình): Làm thế nào bạn có thể cải thiện quy trình sản xuất để tạo được lợi nhuận cao nhất?

C, VÍ DỤ ÁP DỤNG MÔ HÌNH 7P MARKETING MIX VÀO THỰC TẾ

HubSpot là một ví dụ điển hình khi áp dụng mô hình 7P Marketing Mix. Được thành lập năm 2006; HupSpot bán phần mềm máy tính cho hơn 8,000 khách hàng ở 56 nước.

- Products/Services (Sản phẩm/Dịch vụ): Bộ sản phẩm SEO, blogging, mạng xã hội, website, email và các công cụ phần mềm dẫn đầu khác.
- Prices (Giá bán): Đăng ký thành viên trả hàng tháng dựa vào số lượng contacts trong kho dữ liệu và số lượng người dùng dịch vụ.
- Places (Điểm bán): Online, trực tuyến qua các trang liên kết.
- Promotion (Truyền thông): Nhà điều hành nói trong những sự kiện truyền thông, webinars, hướng dẫn sử dụng hữu ích có thể làm việc hiệu quả với SEO, quảng cáo truyền thông trên mạng xã hội.
- Physical Evidence (Trải nghiệm thực tế): Truyền thông thương hiệu kiên định trên mọi kênh truyền thông.
- People (Con người): Đầu tư vào dịch vụ online.
- Process (Quy trình): Các nhân viên bán hàng được tham gia vào các buổi họp.

Tác giả : Hữu Đệ – Tổng hợp và Edit/
 

Bài đăng mới

Shoutbox
Đăng nhập để sử dụng ChatBox
  1. No shouts have been posted yet.

Top Poster

Chủ đề HOT

Thành viên trực tuyến

Không có thành viên trực tuyến.