Key cho content

Bichkhoa shop

Thành Viên
Top Poster Of Month
1/12/19
37
0
6
35
Thành Viên
-----18.11.2020-----
Nghiên cứu KEYWORD cho bài CONTENT hiệu quả

Nhắc đến Content hay viết lách. Đa phần ai cũng nghĩ: Viết thôi mà, ai mà chả viết được. Còn có ý kiến cho rằng: Chỉ cần viết văn hay là có thể làm Content?

Lúc mới bắt đầu viết bài đầu tiên, mình cũng đã từng nghĩ như vậy. Và tới bây giờ, thời điểm mình xác định đây là một cái nghề thì mọi góc nhìn đều thay đổi.

Một bài Content Marketing muốn được lên TOP Google hay mang lại giá trị cho độc giả ( khách hàng) bao gồm rất nhiều yếu tố, không đơn giản chỉ là viết và viết như mình từng nghĩ. Và hơn hết, KEYWORD cũng là một yếu tố không thể thiếu. Bởi:

Đối với Search Engine thì từ khóa giống như một con đường đi tắt nhất giúp người dùng có thể ngay lập tức tìm đến trang web mà họ đang muốn hướng đến, có chứa nội dung mà họ đang cần tìm kiếm.
Sau khi thu thập dữ liệu của website, công cụ tìm kiếm của Google sẽ xác định chính xác nội dung chính mà trang đang đề cập đến vấn đề gì gồm có: thông tin tên của bài viết (title), đường dẫn nội dung (url), nội dung bên trong (content), các thẻ (heading) và mật độ từ khóa có liên quan trên trang (keyword density).

Ngoài ra còn đánh giá được mức độ liên quan dựa trên trang web đó với từ khóa (keyword là gì) người dùng sử dụng để tìm kiếm dựa vào các vị trí có thứ hạng cao xuất hiện ở trang đầu tiên (trang 1) kết quả tìm kiếm được Google trả về khi người dùng tiến hành tìm kiếm thông tin mà họ cần.

Trước khi bắt đầu quy trình nghiên cứu Keyword, bạn nên trả lời 2 câu hỏi sau:
Khách hàng tìm đến bạn bằng cách nào?
Trước khi bạn làm bất cứ điều gì, và đây là chìa khóa , bạn cần biết điều gì làm cho công ty của bạn trở nên độc đáo. Bạn cần xác định chính xác những gì bạn cung cấp bởi vì đó là những gì sẽ quyết định thứ hạng và giá trị bài content. Nó đơn giản mà.
SEO cũng giống như kinh doanh thông thường. Nếu bạn đang làm mọi thứ ở cùng cấp độ hoặc kém hơn đối thủ của mình, bạn sẽ không nổi bật. Nếu bạn không phải là kết quả tốt nhất, tại sao mọi người nên tìm thấy bạn? Tại sao Google nên xếp hạng bạn? Điều này có vẻ đơn giản, nhưng yếu tố này thường bị lãng quên.

Nghiên cứu từ khóa là gì?
Nghiên cứu từ khóa có thể được định nghĩa là công việc bạn làm để đưa ra một danh sách rộng lớn các từ khóa bạn muốn xếp hạng.
Chiến lược từ khóa là về các quyết định bạn đưa ra trên cơ sở nghiên cứu từ khóa đó.
Cụm từ khóa là từ khóa chứa nhiều từ.
Các từ khóa dài cụ thể hơn và ít phổ biến hơn vì chúng tập trung nhiều hơn vào một phân khúc thích hợp. Các thuật ngữ tìm kiếm càng dài (và cụ thể hơn), càng dễ dàng xếp hạng cho cụm từ đó. Các từ khóa cụ thể hơn (và thường dài hơn) thường được gọi là từ khóa đuôi dài.
Cụm từ khóa tập trung là từ hoặc cụm từ bạn muốn tìm thấy trang của mình nhất.
Mục đích tìm kiếm là tất cả về khám phá những gì một người tìm kiếm thực sự muốn. Đây không chỉ là từ khóa, mà là mục tiêu cơ bản của những gì người tìm kiếm muốn biết, làm hoặc mua.

Viết content là công việc đòi hỏi óc sáng tạo, sự yêu thích và một chút năng khiếu là có thể làm được. Dù chưa có kinh nghiệm nhưng nếu bạn nắm bắt kỹ năng nhanh, cộng với được hướng dẫn bài bản, bạn sẽ dễ dàng khi gia nhập vào lĩnh vực này.
Học viết content, bạn có thể gia nhập vào lĩnh vực marketing với các vị trí như copywriter, content writer, quản lý fanpage, lên kịch bản viral video, chạy Facebook Ads, SEO-er…


Theo Ngaocontent
 

Bichkhoa shop

Thành Viên
Top Poster Of Month
1/12/19
37
0
6
35
Thành Viên
BẢNG GIA PHẢ NHÀ CONTENT MARKETING
(Xem sơ qua để hiểu và coi coi mình thích cái gì nghen)

--------
Bài này là một bài chia sẻ ngắn của Minh về gia phả nhà Content Marketing.

Thực ra thì trong ngành Marketing này các vị trí hiện tại ở VN vẫn chưa rõ ràng và cụ thể, chỉ trừ trong những công ty lớn, agency lớn đa quốc gia thì may ra mới có từng vị trí và nhiệm vụ cụ thể. Nhưng không sao, chúng ta cứ biết rõ hết các vị trí đi rồi từ từ nghiên cứu xem từng vị trí này nó bao gồm các kỹ năng, các kinh nghiệm gì rồi từ từ mà phấn đấu sau :hon:

+ Lưu ý: Để mọi người xem dễ dàng thì Minh sẽ chia các job Content dựa trên các "mảng" chứ không ghi từng công việc nha (như vậy thì khá loạn)

+ Lưu ý: Các công việc thì nó cũng chia ra các cấp bậc của 1 job như fresher, intern Junior và senior, cao hơn nữa thì có các cấp bậc leader, manager, giám đốc v.v.... Nhưng Minh không liệt kê các cái đó nha, chỉ liệt kê về job thui :hon:

+ Lưu ý cuối cùng: nhắc lại, đôi khi mỗi job có 1 việc riêng, nhưng ở VN thì 1 người bị bắt phải làm cả tá việc là bth nha @@, đừng có vác cái này đi tuyển dụng rồi người ta hỏi em làm được việc gì nói làm được 1 việc người ta lại đuổi thì tội :v

+ Lưu ý sau cuối cùng: mỗi mảng đều có thể bị trùng các nghề, ví dụ Content writer thì trên website cũng có, trên facebook cũng có nha :hon:

JOB CONTENT CĂN BẢN
.
Đây là những nghề Content thường thấy và thường được tuyển dụng ở Việt Nam

1) Các công việc thường hay được tuyển:
.
- Content executive: nhân viên content nói chung, đơn vị nào mà bí quá thì họ ghi chức danh này, tuyển vào làm đa việc :v

- Copywriter: kêu gì viết đó, thường là viết các nội dung về quảng cáo (quảng cáo nào cũng viết :v) , làm dâu trăm họ ở công ty.

- Content writer: Kêu gì viết đó, thường là viết bài website (các dạng bài để lên SEO), thiên về các nội dung chia sẻ, kiến thức là chính, việc cũng nhàn và đỡ bị ép việc hơn copywriter

- Social Content executive: làm nội dung cho facebook là chính, đăng bài fanpage, đăng bài group, các công việc liên quan tới mxh, đôi khi còn làm nội dung cho youtube, instagram, twitter v.v...

- Art Director: người thiết kế hình ảnh, chuyển thể nội dung thành hình ảnh, nếu Copywriter là làm chữ thì người này làm hình.

2) Các công việc tầm trung trở lên
.
- Content Producer: Chuyên viên sản xuất nội dung, người đảm nhiệm công việc

- Content Creator: Công việc đa nhiệm, thường người này sẽ là leads của vài bạn, đảm nhiệm all phần nội dung của cty từ website, facebook, instagram, v.v...

- Content Strategist: chức vụ này thì thường ở những đơn vị lớn hoặc ở những Agency thì hay có, nó thiên về việc lập 1 cái kế hoạch ông chuẩn bà chỉnh cho 1 thương hiệu, 1 dự án, product v.v.... Và quản lý, đo đạt kết quả cho dự án đó theo thời gian.

- Managing Director :trong cuốn 90:20:hon:0 có bảo, đây là thái thượng hoàng, trùm của phòng Content trong Agency :v

JOBS CONTENT WEBSITE
.
- SEO Content Executive: Người chuyên viết bài cho website, các bài viết phục vụ cho việc sharing, làm SEO....

- Product Content-er: Người chuyên làm các nội dung về sản phẩm như catalogoe, brochure, file PDF, tài liệu về sản phẩm....

- Web Copywriter: Người chuyên làm các bài viết quảng cáo cho sản phẩm như landing page, sales page, đôi khi là thiết kế luôn hình ảnh để chạy Google Ads

- UX Writer: Người tối ưu nội dung trên website, tăng tỉ lệ chuyển đổi bởi các button, form, banner, giao diện,..... (có cuốn sách của chị gì quên mất tiêu...)

- SEO Content Strategist: Người lập kế hoạch nội dung cho website, chiến lược SEO cho website, Concept cho website, thường sẽ là SEO Manager luôn cho tiện

- Tech Writer: Đôi khi công ty là những đơn vị code, outsource, hoặc cung cấp các sản phẩm số thì người làm nghề này phải "vietsub, engsub" các phần trong website, hoặc tự viết ra "bộ khung" cho giao diện website, sản phẩm, phần mềm. Tech writer là 1 mảng lớn, bao gồm khá nhiều việc nhỏ (ở nước ngoài thôi nha @@) UX writer cũng nằm trong cái này nhưng thôi cho ra riêng :v Nghề này ở VN bị bào dữ lắm :hon:

- Inbound Content-er: những người chuyên viết nội dung cho website và dùng nó để chia sẻ trên các nền tảng khác như Facebook, Youtube, Twitter...

- Content Editor: những người chuyên chuyển thể các nội dung từ web thành các dạng file pdf, ebook, sách, cẩm nang v.v....

- Content Designer: Nhà thiết kế nội dung, thường là thiết kế ảnh cho banner, hình ảnh cho bài viết.... (kiêm tè le việc :v) thường là Content Writer tự làm luôn

- Content Policy Manager: nghề này là nghề chuyên viết về những cái "rules", cái luật lệ của sản phẩm, phần mềm, kèm theo đó là phải nghiên cứu về luật, về thuế, về chính trị v.v... để đưa ra các Policy hợp lý, kèm theo đó là có thể viết hướng dẫn sử dụng v.v...
.
Ngoài ra thì còn các công việc theo ngành nghề như:
- Blog Content writer: người chuyên viết bài cho các blog (được thuê viết chứ không phải blogger nha)

- Medical writer: những cây viết chuyên chia sẻ về lĩnh vực y khoa

- Tech blogger: các cây viết công nghệ

- Article Writer: chuyên cung cấp nội dung cho các báo

- Beauty blogger: chuyên viết bài về các mỹ phẩm, chăm sóc sắc đẹp, review v.v...

- Business Writer: Cây viết về tài chính, kinh tế.

- .....
.
JOBS CONTENT SOCIAL
.
1) Facebook
.
- Facebook Writer: người chuyên viết bài chia sẻ (dạng như blogger) thuê, các bài viết cho Fanpage, Group, Profile.

- Facebook CopyWriter: người chuyên viết các bài quảng cáo, các bài chạy ads, các bài viết giới thiệu sản phẩm, thương hiệu

- Content Creator: người phân tích thị trường, đo đạt các chỉ số bài viết (like,share) tìm hiểu thị hiếu khách hàng để tạo ra nội dung phù hợp, kiêm luôn việc SEO cho Facebook

- Storytelling Content-er: người chuyên viết các câu chuyện, mẫu chuyện trên Facebook, thường là Confession, tự sự, kể chuyện (các group như FWB Việt Nam, Phòng thú tội Beat, Không sợ chó v.v....)

- Facebook Content Manager: Người quản lý đội content để đi săn tin, tạo nội dung cho Group, Fanpage....

- Content Designer: chuyên thiết kế ảnh cho Facebook, ảnh bài đăng, ảnh chạy ads....

- Content Specialist: Người truyền tải thông điệp, xây dựng thương hiệu thông qua nội dung. Vị trí này có thể hiểu là người sẽ xây dựng concept cho thương hiệu, bao gồm việc nghiên cứu, phân tích, đưa ra các loại nội dung phù hợp ---> triển khai. tạo plan và viết theo chuỗi nội dung có văn phong phù hợp với tệp khách hàng và thương hiệu.
.
2) Youtube - Tik Tok

Ngành này thì còn tùy vào công ty có những dạng nội dung Video nào
.
- Content Writer: sọan nội dung dạng text

- Editor: người chỉnh sửa nội dung

- Content Creator: người sáng tạo ý tưởng, nội dung cho video, TVC

- Creative Content: Lập kế hoạch và sáng tạo nội dung/ý tưởng cho các chiến dịch truyền thông quảng cáo. Brainstorm ý tưởng, viết lời thoại, kịch bản phim,...

- Remote Image Content Creator: Có kỹ năng tạo meme giải trí, chỉnh sửa ảnh nghệ thuật, ảnh chụp, kỹ năng dựng video cơ bản, có kiến thức về các thương hiệu phim, trò chơi và truyền hình,...

- Video, Image & Digital Art Content Creator: Lên ý tưởng câu chuyện - tạp phân cảnh, viết kịch bản, tạo nội dung video cho các nền tảng video và mạng xã hội khác nhau. Chỉnh sửa cơ bản và nâng cao. Thêm hiệu ứng đặc biệt, hoạt ảnh, tính năng thương mại và quảng cáo.

- Film Director: Lên kế hoạch, kịch bản quay, dựng các video như viral clip, TVC, trailer,... để quảng bá các sản phẩm cho công ty. Chỉnh sửa, lồng ghép video, hình ảnh cho team truyền thông.

- Người đọc nội dung: chuyển thể từ văn bản sang video

- .....

NGHỀ CONTENT OFFLINE
.
Nói offline vậy thôi chứ thực ra thì làm online vẫn được nha :v. Đây là các nghề hơi thiên một chút về việc viết lách chính thống.
.
- Tác giả/tiểu thuyết gia: Những người chuyên viết những tác phẩm hoặc sách.

- Content Editor: những người chuyên nhận chỉnh sửa, viết lại nội dung, hỗ trợ cho những người viết sách, hoặc chuyển thể các nội dung thành các ấn phẩm v.v...

- Nhà thơ: Người viết thơ văn cho các chuyên mục trên các báo, các hội văn thơ Việt Nam

- Nhà báo: Người chuyên săn tin, tìm kiếm nội dung mới mỗi ngày để viết, hoặc viết các bài phóng sự, tìm hiểu về một chủ đề.

- Biên tập viên kịch/nhà viết kịch

- Biên tập viên phim/tác giả

- Nhà viết hài kịch

- Columnist: Người viết theo các chuyên mục cho báo/ phóng viên (vị trí này hỗ trợ cho các nhà báo chân chính hoặc tự viết)

- Journalist: Người viết thời sự cho báo

- Translator: Phiên dịch viên,

- Contributor newspaper: các tác giả tự do cho các báo, trả công theo bài viết.

-....
.
CÁC VỊ TRÍ CONTENT TRONG AGENCY
.
- Proposal Writer: Người chuyên viên content chuyên viết các proposal đề xuất ý tưởng với các client (khách hàng), là người phải tổng hợp được các ý tưởng cảu nhóm, thiết kế và truyền tải ý tưởng một cách tốt nhất để buổi meeting diễn ra hiệu quả.

- Content Account: Người sẽ đi thương thảo, nhận brief của khách hàng (cần phải có kiến thức tổng quan tốt về content) và biến brief của khách hàng thành những mục tiêu sáng tạo nhất định cho team, diễn giải cho team hiểu nhu cầu của khách hàng

- Content strategist: Người lập kế hoạch phát triển nội dung, còn gọi là planner marketing, định hướng nội dung, tạo concept cho dự án và từ đó mới bắt đầu phân chia công việc.

- Content Manager: đối với những Agency lớn sẽ chia ra các phòng ban nhỏ, phòng Content Youtube, phòng content Facebook, Content Website v.v... thì mỗi người làm Content Manager sẽ thiên về 1 mảng cố định

- Content staff: là những người sẽ nhận những phần nhỏ trong dự án, bắt đầu triển khai việc viết và được giám sát bởi các content manager. Tùy vào phòng ban, có phòng ban thì sẽ là copywriter, có phòng ban thì là content writer, (chức danh này có thể đổi thành Content Executive)

- Art Director: Là những người chịu trách nhiệm sản xuất các hình ảnh cho project. Các hình ảnh đẹp đẽ trong các quảng cáo mà chúng ta thấy là do người này đảm nhiệm.

- Creative Director: Giám đốc sáng tạo, là người nắm giữ quyền sinh sát của các ý tưởng, người thống nhất các ý tưởng được đưa ra và từ đó sẽ chốt hạ ý tưởng----> bắt đầu thực hiện.

- Managing Director: Sếp tổng của Agency
.
CÁC VỊ TRÍ LẠ LẠ HIẾM THẤY
(này là mình ít thấy thôi chứ hông phải ai cũng ít thấy nha :v)
.
- Content Labeller
- Community Content Management Specialist
- Library Content
- Content Operations Specialist
- Content Partnership Manager
- UX Content Strategist
- Content Ecosystem and Safety Specialist
- Content Insights Lead
- Content Moderator
- Content Ops Specialist
- Content Quality Analyst
- Content Programming specialist
- Content Review Specialist
- ....

Có nhiều lắm, liệt kê quài mà hổng hết luôn :v. Cái này mọi người đọc để tham khảo thôi chứ thực sự tìm việc ở VN thì nó vẫn muôn hình vạn trạng lắm nha, đa số tuyển 1 việc nhưng làm thì làm đa việc không. Qua phần tiếp theo thì chúng ta sẽ cùng đi tìm hiểu về việc tìm việc.

St
 

Bài đăng mới

Shoutbox
Đăng nhập để sử dụng ChatBox
  1. No shouts have been posted yet.

Top Poster

Chủ đề HOT

Thành viên trực tuyến

Không có thành viên trực tuyến.