Cafe cóc, kinh doanh và nét văn hóa riêng

Bichkhoa shop

Thành Viên
Top Poster Of Month
1/12/19
37
0
6
35
Thành Viên
9 BƯỚC ĐỂ MỞ MỘT QUÁN CAFE CÓC "ÍT VỐN, NHIỀU LỜI"

Quán cafe cóc là mô hình kinh doanh đồ uống đơn giản, ít vốn và dễ đầu tư nhất. Nhưng để kinh doanh có lãi và tồn tại lâu dài thì không dễ. 10 quán cafe cóc mở ra thì chỉ có 2 – 3 quán có thể tiếp tục phát triển. Qua nhiều năm trải nghiệm với quán cafe, Nhà phố xanh đúc kết lại những kinh nghiệm mở quán cafe cóc sau đây với hi vọng các bạn có thể mở một quán cafe cóc phát triển bền vững cho riêng mình!

1. Cafe cóc là gì?

Quán cafe cóc là cách gọi những quán cafe bình dân. Với bàn ghế sắp xếp chủ yếu ở trên vỉa hè, khách hàng có thể xoay ghế ra ngắm đường phố, hay ngồi đối diện với nhau. Và như đã nói ở trên thì đây là mô hình quán cafe bình dân, không hề sang chảnh, cũng không phân biệt tuổi tác giới tính.

2. Xác định đối tượng khách hàng sẽ đến với quán cafe cóc

Giá cả bình dân không phải là lý do chủ yếu thu hút khách hàng. Họ đến với cafe cóc phần nhiều bởi thói quen và nhu cầu trao đổi thông tin. Họ ngồi đó hàng giờ đồng hồ, ngắm nhìn đường phố trong khi đang nhâm nhi ly cafe đen đá hay tán gẫu dăm ba câu chuyện đời với bạn bè, hoặc thậm chí là chơi ván cờ tướng với những người xa lạ…

Cũng chính từ những đặc tính này quán cafe cóc dường như hướng đến đối tượng là những người trung tuổi, học sinh sinh viên, những người bình dân nhiều hơn. Đó có thể là bác lái xe ôm công nghệ, nhân viên văn phòng hay một nhóm học sinh sinh viên từ trường đại học ghé qua…

3. Kinh nghiệm chọn địa điểm mở quán cafe cóc

Với quán cafe cóc, vị trí tốt nhất bạn nên chọn để có một lượng khách thường xuyên là mặt đường đối diện cơ quan, trường đại học hoặc nơi tập trung nhiều người lao động trung tuổi như các bác xe ôm, xe ba gác. Ngoài ra lựa chọn địa điểm gần khu dân cư nhiều người lao động lớn tuổi cũng là một ý kiến không tồi.

Diện tích quán cafe cóc sẽ không cần quá lớn, tuy nhiên nên có vỉa hè càng rộng càng tốt và phía trước mặt quán rộng thoáng. Bởi đa phần với những người yêu thích cafe cóc họ sẽ ưa thích việc ngồi vỉa hè nhìn ra đường hơn là ngồi trong quán kín. Vỉa hè rộng cũng rất quan trọng vì thường khách hàng hay đi xe máy và để ngay trên lề đường trước quán.

4. Xác định số vốn đầu tư cho quán cafe cóc

Số vốn bỏ ra để bắt đầu kinh doanh quán cafe cóc thường ít hơn rất nhiều so với những mô hình cafe khác. Bạn cần vốn để thuê, trang trí mặt bằng, đặt bàn ghế, mua trang thiết bị và nguyên liệu để pha chế. Thông thường số vốn để quán cafe cóc có thể đi vào hoạt động thường dao động khoảng 50 triệu. Có thể ít hơn nếu các bạn đầu tư đơn giản.

5. Thiết kế, trang trí quán cafe cóc như thế nào?

Cafe cóc đơn giản không cần trang trí nhiều, điều đó hoàn toàn sai lầm và có thể dẫn đến hậu quả là quán cafe đóng cửa. Dù quán cafe đó nhỏ hay lớn, bạn cũng nên tìm đến một kiến trúc sư, không phải để thiết kế quán mà để tư vấn cho bạn về thu chi, khấu hao và hoạch định tương lai như thế nào để quán có lãi và phát triển.
Tin tôi đi, với kinh nghiệm đứng nhiều quán cafe lớn nhỏ, đây là khoản đầu tư tuy không lớn nhưng mang lại hiệu quả cực kỳ to lớn.

6. Lên danh sách trang thiết bị và nguyên vật liệu

Với quán cafe cóc, bạn sẽ chỉ cần đầu tư vào các bộ bàn ghế nhỏ gọn dễ di chuyển để phù hợp với hình thức vỉa hè. Thường những bộ bàn ghế đóng sẵn bằng sắt và gỗ sẽ là lựa chọn hợp lý nhất.

Sau đó là mua sắm các trang thiết bị pha chế và nguyên liệu như:

• Máy pha cafe, phin pha cafe
• Máy xay sinh tố, máy ép
• Tủ lạnh, máy lạnh
• Các loại ly, chén, cốc, thìa, đĩa đựng…
• Các nguyên vật liệu sẽ bao gồm cafe hạt, cafe bọt, đường, sữa, trà, hoa quả tươi để làm các loại sinh tố, nước ép…

7. Tìm hiểu về lĩnh vực cafe, đồ uống, hoặc tìm người am hiểu về nó

Cafe cóc chủ yếu phục vụ các món đồ uống truyền thống như: cafe phin, cafe đen, nâu, đá, và những loại sinh tố hay nước ép…

Và như đã nói ở trên, khách hàng đến với cafe cóc thường có nhu cầu trao đổi, tán gẫu là chính. Vì thế cafe cần đậm, thơm. Và các loại nước ép hay sinh tố cần ngon là đã đáp ứng đủ cho nhu cầu của thực khách.

8. Lên menu và giá cho quán cafe cóc

Quán cafe cóc dành cho đối tượng bình dân với những thức uống đơn giản và bình dân.
Menu thường sẽ cần những món:
Cafe phin (đen, sữa, Sài Gòn)
Sinh tố sữa chua, hoa quả các loại.
Một vài những loại trà túi lọc như trà đào, lipton,...
Về đồ ăn vặt thì nên có thêm hạt dưa hoặc hạt hướng dương.

Giá cả nên nằm ở mức 15.000 – 20.000 đồng một cốc hoặc có thể rẻ hơn. Đồng thời bạn cũng có thể kèm thêm một vài đồ ăn vặt kèm theo như hướng dương.
Ngoài ra bạn nên chú trọng tìm đến các địa chỉ cung cấp nguyên vật liệu (đặc biệt là hạt cafe) uy tín để có thể đảm bảo chất lượng cũng như hương vị độc đáo của đồ uống của mình.

9. Chuẩn bị giấy tờ cần thiết khi mở quán cafe cóc

Theo đúng quy định của pháp luật thì hình thức cafe cóc có cần các giấy tờ cần thiết. Bởi đây là địa điểm hoạt động cụ thể, cung ứng các sản phẩm dịch vụ nhằm mục đích sinh lợi… nên bắt buộc phải có giấy phép kinh doanh.

Vì thế bạn sẽ cần phải chuẩn bị giấy phép kinh doanh và giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm để có thể được kinh doanh hợp pháp.


Nguồn: Pham Thanh Tung - QTKN
Ảnh: Sưu tầm Internet
 

Bichkhoa shop

Thành Viên
Top Poster Of Month
1/12/19
37
0
6
35
Thành Viên
#mequan

| XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU TỔNG THỂ CHO QUÁN CAFE MỚI MỞ |

1. KINH DOANH QUÁN CAFE CẦN CHUYÊN NGHIỆP

Không làm thì thôi, đã làm thì phải làm lớn - Đó là câu nói mà tôi vẫn tâm đắc nhất. Mở một quán cà phê không chỉ là đặt một tấm bảng hiệu, thuê vài ba nhân viên rồi vứt đấy - rung đùi chờ tiền về. Mà bạn phải dành nhiều thời gian, công sức cho nó thì mới có thể thành công được.

Muốn quán cà phê hoạt động hiệu quả thì cần có nhiều yếu tố, không chỉ là nội thất đồng bộ - sáng tạo mà còn cần dịch vụ chuyên nghiệp, đồ uống ngon, quy trình tối ưu và nhận diện thương hiệu rõ ràng. Mọi thứ cần kết hợp cùng nhau tạo và nên bản sắc cho quán cafe của bạn.

Dưới đây là nguyên tắc cơ bản giúp khách hàng ấn tượng khi lần đầu tiên bước vào quán cà phê:

➡ Có định hướng - chiến lược rõ ràng

Bạn cần đặt ra những câu hỏi và tự trả lời, chẳng hạn như:
* Đối tượng khách hàng bạn hướng đến là gì?
* Phong cách quán cà phê có phù hợp với khách hàng?
* Những đối thủ cạnh tranh là ai? Điểm mạnh và yếu của họ?
* Địa điểm của quán có dễ tìm và dễ tiếp cận?
Trả lời được hết những câu hỏi này, giúp bạn lên kế hoạch rõ ràng cho hướng đi trong tương lai của quán.

➡ Coi khách hàng là trung tâm

Thị trường quán cafe hay tiệm trà sữa ngày một thu hẹp, nếu muốn tồn tại thì thiết kế không gian nổi bật và khác biệt so với đối thủ. Và nó cũng cần phù hợp với văn hóa, độ tuổi, giới tính và vị trí địa lý mà đối tượng khách hàng bạn phục vụ.

Ngày nay, người tiêu dùng thông thái hơn và cái tôi bản thân họ lớn hơn, nên khách hàng sẽ có xu hướng lựa chọn quán cà phê được cá nhân hóa, có thể nói lên quan điểm bản thân.

➡ Thấu hiểu tâm lý khách hàng

Biết được cách hàng tương tác với không gian là chìa khóa. Thiết kế nội và ngoại thất phù hợp giúp thu hút khách hàng từ xa và để lại ấn tượng khi họ ra về. Để làm tốt việc này, bạn cần đặt mình đặt mình vào vị trí khách hàng, đánh giá và tiếp thu nhận xét của họ. Ý kiến khách hàng sẽ ảnh hưởng rất lớn đến thiết kế nội thất, sắp xếp không gian, chiến dịch truyền thông và dịch vụ chăm sóc khách hàng của quán cafe.

Hoặc để chi tiết hơn, bạn có thể thuê một công ty giúp bạn khảo sát thị trường và nhu cầu khách hàng tiềm năng. Nhưng chi phí khá cao, đổi lại bạn sẽ có số liệu thống kê khá chính xác.

➡ Hãy đảm bảo thiết kế nội thất và phong cách phục vụ đồng bộ với nhau

Nếu bạn muốn xây dựng thương hiệu quán cà phê đồng nhất và để lại ấn tượng trong lòng khách hàng thì có một số lưu ý nhỏ cho bạn:
* Đưa ra bảng quy tắc bán hàng và văn hóa ứng xử chuẩn cho nhân viên nhằm duy trì hình ảnh quán cà phê. Nếu không đảm bảo điều này, quán cà phê bạn sẽ trở nên lộn xộn và thiếu chuyên nghiệp.
* Thiết kế thương hiệu chuyên nghiệp cho cửa hàng cafe của bạn. Ví dụ menu, đồng phục nhân viên, biển bảng và menu đồng màu...
* Đào tạo kỹ lưỡng đội ngũ nhân viên, ví dụ nhắc họ giữ hạn chế nói chuyện trong giờ làm việc, giao tiếp với khách hàng nhỏ nhẹ - lịch sự. Sử dụng tông giọng thấp giúp khách hàng cảm thấy quán cafe của bạn thật ấm áp và thân thiện.

2. MỘT VÀI MẸO NHỎ GIÚP QUÁN CÀ PHÊ THÊM HẤP DẪN

Dưới đây là 6 lưu ý nhỏ giúp bạn tạo môi trường phù hợp giúp thu hút khách hàng cho quán cà phê:

➡ Cửa hàng là một sân khấu

Hãy biến không gian quán cà phê thành một sân khấu, để những baristar thành nghệ sĩ: Nơi họ có thể dồn tất cả tâm và sức tạo ra ly cà phê hoàn hảo. Đây là chính là cách giúp khách hàng biết giá trị thực sự của cà phê. Không gian đẹp khiến khách hàng chụp ảnh kỷ niệm - checkin nhiều hơn, qua đó gián tiếp quảng bá cho quán cà phê của bạn.

➡ Khách hàng ăn bằng mắt

Cách để thực phẩm đi vào dạ dày của ai đó là thông qua đôi mắt của họ, thức ăn có đẹp mắt, cuốn hút thì họ mới dùng. Đó chính là lý do vì sao bao bì thực phẩm - đồ uống thường có vẻ ngoài bóng bẩy hơn sản phẩm bên trong.

Chìa khóa để khách hàng gọi thêm đồ uống là menu gọi món thật hấp dẫn, và những bức ảnh ly cà phê đẹp mắt chính là lựa chọn của bạn. Tạo hình hào nhoáng sẽ kích thích cảm nhận về hương vị, mùi thơm và sự hấp dẫn.

➡ Sử dụng đồ họa truyền thông

Đồ họa truyền thông (Graphic communication) không chỉ giới hạn trong menu cửa hàng. Nó còn có thể áp dụng cho toàn bộ quán cà phê của bạn, một hình ảnh không gian đẹp có thể thu hút khách hàng nếu biết cách sử dụng. Đồ họa có thể cập nhật và chỉnh sửa không hề tốn kém, sử dụng nó giúp thương hiệu luôn mới mẻ và có liên quan.

Bạn có thể thiết kế áp phích giới thiệu kỹ năng điêu luyện của baristar, hay sự ngon miệng của thức uống mới trong thực đơn... Đôi khi, khách hàng có thể bị rối vì có quá nhiều lựa chọn, nên hãy sử dụng đồ họa truyền thông một cách khôn khéo - tránh lạm dụng quá nhiều hiệu ứng đồ họa nhé.

➡ Xem nó, thích nó và mua nó

Nguyên tắc quan trọng nhất khi thiết kế là "Xem nó, thích nó, mua nó". Bán hàng trực quan (visual merchandising) là hình thức bán hàng trưng bày sản phẩm một cách nghệ thuật. Các thông điệp - poster có thể đặt sẵn trên bàn dễ hiểu, dễ tiếp cận, bắt mắt, nội dung ngắn gọn là điểm mấu chốt giúp tăng lợi nhận quán cà phê của bạn.

➡ Tạo không gian phù hợp

Đừng bao giờ đánh giá thấp sức mạnh của âm thanh và ánh sáng. Nó có thể biến đổi môi trường, tạo ra tâm trạng và thu hút sự chú ý của khách hàng. Tuy nhiên, yếu tố này thường dễ bỏ qua do thiếu ngân sách.

➡ Thiết kế nội thất linh hoạt

Khách hàng biết chính xác thứ họ muốn khi từ những khoảnh khắc cà phê các nhân, và môi trường cần đáp ứng yêu cầu đó. Thiết kế có thể tùy chỉnh và sắp xếp chỗ ngồi sẽ tạo ra không gian cho những người muốn yên tĩnh, hay nhóm người muốn tụ tập cà phê giao lưu với bạn bè. Muốn xây dựng thương hiệu quán cafe mạnh thì có hai yếu tố chính:

* Thứ nhất: Xây dựng - thiết kế quán cà phê đồng bộ, đào tạo văn hóa giao tiếp - ứng xử cho nhân viên.
* Thứ hai: Có chiến lược marketing rõ ràng và hiệu quả giúp quảng bá thương hiệu quán cafe với khách hàng.

Nguồn: Internet
 

Bichkhoa shop

Thành Viên
Top Poster Of Month
1/12/19
37
0
6
35
Thành Viên
6 SAI LẦM TRONG KINH DOANH CÀ PHÊ CHO NGƯỜI MỚI BẮT ĐẦU


Có rất nhiều quán cafe có địa điểm đẹp, mặt bằng thoáng rộng, đồ uống ngon, thiết kế độc đáo, khác biệt… nhưng sau một thời gian hoạt động vẫn phải ngậm ngùi đóng cửa. Và lý do rất có thể là vì người chủ, do thiếu kinh nghiệm, đã để bản thân rơi vào một trong các sai lầm dưới đây.

1. Sai lầm trong lựa chọn mặt bằng
Nhiều người kinh doanh đồ uống đều đồng ý rằng yếu tố quan trọng nhất là địa điểm, địa điểm và địa điểm. Vì thế, việc đầu tiên là phải tìm hiểu và cân nhắc kỹ lưỡng địa điểm quán.
Tất cả mọi vấn đề liên quan đến địa điểm đầu tư cần phải xem xét, khảo sát thật kỹ càng như: Lưu lượng xe và người qua lại mỗi giờ vào nhiều thời điểm khác nhau trong ngày để có thể ước đoán lượng khách hàng tiềm năng, có thuận lợi về giao thông không, có vỉa hè để xe thoải mái không, có gần khu dân cư văn phòng không?
Địa điểm đó có thể đẹp, hot, thu hút nhiều người qua lại nhưng nếu vỉa hè nhỏ hẹp không có chỗ để xe hay nằm ở đường một chiều thì khách hàng sẵn sàng rời bỏ bạn để đến 1 cửa hàng khác thuận tiện hơn.

2. Không xác định được khách hàng mục tiêu
Trước khi kinh doanh, bạn không được quên công việc quen thuộc đó là phân tích thị trường và khoanh vùng khách hàng mục tiêu. Điều này sẽ ảnh hưởng đến hầu hết các khâu khác khi mở quán cà phê (thiết kế quán, menu đồ ăn, phong cách phục vụ…).
Nếu quán nằm trong khu văn phòng mà bạn lại thiết kế "xì tin", ngộ nghĩnh, vật dụng in hình hoạt hình, phim truyện hoặc quán gần trường học mà bạn thiết kế phong cách quán trầm lặng, chín chắn… thì chắc chắn sẽ không có ai vào để thưởng thức cafe của bạn nữa vì nó hoàn toàn "lệch" phong cách với họ.

3. Định giá không hợp lý
Đây cũng là 1 "cái bẫy" mà nhiều startup đau đầu và có chiến lược thất bại. Hãy tính toán chi tiết về giá thành mỗi món đồ uống, xem với giá này một ngày bạn dự kiến bán được bao nhiêu ly, và mức giá có đủ sức để cạnh tranh với đối thủ xung quanh nhưng vẫn đảm bảo doanh thu cửa hàng.
Có một "chân lý định giá" mà người mới bắt đầu kinh doanh nên tham khảo: Nếu tất cả khách hàng phàn nàn về giá, có nghĩa nó quá cao. Chẳng ai phàn nàn, thì là quá thấp. Khi chỉ có vài người kêu ca, đó là mức giá hợp lý.
Tất nhiên định giá là quá trình liên tục, không chỉ diễn ra một lần. Khi chi phí đầu vào tăng thì giá cũng phải tăng theo, không ai đảm bảo chi phí đầu vào luôn giữ nguyên như ban đầu. Tuy nhiên, trước khi tăng giá hãy thử tăng giá nhẹ rồi quan sát phản ứng của khách hàng để có sự điều chỉnh phù hợp.
Nếu cung cấp các sản phẩm dịch vụ đắt đỏ, bạn nên công khai cung cấp đầy đủ thông tin chứng minh nguồn gốc nguyên liệu/sản phẩm đảm bảo để khách hàng công nhận giá trị của chúng.

4. Thiếu vốn, không tiết kiệm chi phí
Nhiều người mở quán cà phê với số vốn khá ok nhưng phân bổ các khoản đầu tư không hợp lý, khiến cho số tiền còn lại duy trì quán quá ít. Nếu dự trù kinh phí hoạt động của những tháng sau đó rất hạn hẹp, chỉ trông chờ vào bán sản phẩm thì tất nhiên bạn sẽ ngập trong nợ nần, thua lỗ.
Bên cạnh đó, nhiều người có số vốn ban đầu ít ỏi, cần phải cân nhắc trước khi mua sắm, đầu tư thì lại không tiết kiệm, chi mạnh tay để rồi sau đó hối hận vì vượt quá ngân sách cho phép, điều này cũng không nên.
Một bí quyết chủ quán có thể áp dụng là mua lại đồ đạc từ những địa điểm đang cần thanh lý, sang nhượng để tiết kiệm chi phí. Ngoài ra, những tháng đầu mới khai trương có thể chưa đông khách, thậm chí phải bù lỗ nên bạn cần để ra một số vốn nhất định để duy trì hoạt động cho quán, ít nhất là trong 6 tháng.

5. Thiếu tương tác với khách hàng
Một sai lầm phổ biến trong kinh doanh quán cà phê à không tạo tương tác khách hàng. Chiến lược tương tác khách hàng thông minh cần đưa đến những trải nghiệm cá nhân hóa, phân biệt rõ ràng giữa "tương tác khách hàng" và "làm phiền khách hàng". Như chuỗi cà phê nổi tiếng The Coffee House luôn gây ấn tượng với lời chào niềm nở khi khách hàng vừa bước vào quán hay Starbucks tặng một phần bánh miễn phí cho thành viên trong tháng sinh nhật.
Có rất nhiều ý tưởng tạo tương tác khách hàng mà quán cafe của bạn có thể tham khảo như: gởi lời chúc mừng kèm phần nước miễn phí trong tháng sinh nhật khách hàng, chủ động gợi ý món ăn chủ động theo sở thích,…
Ngoài ra, bạn cần chu ý tương tác với khách thông qua chương trình khách hàng thân thiết. Hãy nhớ trong kinh doanh cà phê 80% doanh thu đến từ 20% khách hàng thân thiết. Những chuỗi thương hiệu cafe lớn như The Coffee House, Starbucks hay Phúc Long,..đều đầu tư vào chương trình khách hàng thân thiết bằng cách xây dựng ứng dụng tích điểm riêng.
Bản chất đằng sau của những thẻ tích điểm, ứng dụng tích điểm hay thẻ thành viên chính là gây dựng lòng tin và sự kết nối lâu dài với khách hàng. Việc "trao thưởng" cho những khách hàng thường xuyên giao dịch sẽ khiến họ cảm thấy "xứng đáng" khi trung thành với thương hiệu bên cạnh đó là sự đánh giá cao về chất lượng dịch vụ chăm sóc.

6. Không chăm chút chất lượng đồ uống
Nói gì thì nói, tất cả những "râu ria" với những yếu tố mặt bằng, thiết kế quán, bàn ghế, vật dụng, tương tác cá nhân… sẽ được khách hàng bỏ qua nếu đồ uống của bạn thực sự ngon và hấp dẫn. Đó mới chính là điều khách hàng ghi nhớ và là yếu tố chính để khách quay lại với bạn lần thứ 2.
Quán đẹp, view đẹp, mọi thứ hoàn hảo nhưng đồ uống kém chất lượng thì việc giữ chân khách hàng theo thời gian sẽ rất khó. Do đó, hãy chắc chắn bạn có những món ăn, đồ uống hấp dẫn nhất, nói một cách dân dã là "Không ngon thì đừng có bán!".

Nguồn: Internet
 

Bài đăng mới

Shoutbox
Đăng nhập để sử dụng ChatBox
  1. No shouts have been posted yet.

Top Poster

Thành viên trực tuyến

Không có thành viên trực tuyến.