Các bước để rèn luyện tư duy tích cực

Mỹ Nguyễn

Thành Viên
11/4/20
31
3
7
27
Thành Viên
Trong cuộc sống đôi lúc chúng ta không tránh khỏi những lúc căng thẳng, buồn phiền làm dẫn đến những suy nghĩ tiêu cực. Chúng làm cho ta cảm thấy bế tắc, mệt mỏi. Vậy làm sao để thoát ra khỏi những suy nghĩ tích cực, để cho tình thần chúng ta được thỏa mái hơn. Bằng cách chúng ta phải rèn tư duy tích cực, để điều khiển cảm xúc của mình, làm chủ được bản thân.
3427

  • Sắp xếp suy nghĩ
Việc sắp xếp suy nghĩ sẽ giúp bạn kiểm soát những tư duy tiêu cực. Hãy tưởng tượng đầu óc của bạn là những trang giấy và suy nghĩ là những dòng chữ. Hãy liệt kê lên trang giấy: suy nghĩ của bạn, tình trạng của vấn đề và những cảm xúc kéo theo bởi suy nghĩ đó.

Hãy lấy ví dụ: đồng nghiệp của bạn rủ đi ăn trưa, điều gì sẽ hiện ra trong suy nghĩ của bạn đầu tiên? Chúng có thể là một trong những điều sau đây:

“Họ chỉ rủ mình đi cho có lệ thôi”

“Mình chả có câu chuyện gì hay ho để trò chuyện với họ”

“Nếu họ có cơ hội tìm hiểu mình, họ sẽ nhận ra mình tệ hại thế nào”

Và cứ thế những suy nghĩ tiêu cực lại tiếp tục hiện ra trong đầu bạn. Việc sắp xếp suy nghĩ và nhận thức được đâu là suy nghĩ tiêu cực là bước đầu tiên để bạn cải thiện chúng.
  • Kiểm tra niềm tin tiêu cực của bạn
Lấy ví dụ ở trên, khi đồng nghiệp rủ bạn đi ăn trưa, hãy viết ra một loạt những dự đoán thật cụ thể về trường hợp đó và hỏi bản thân: “Điều tồi tệ nhất có thể xảy ra là gì”? Nó có thể là: “Tôi đi ăn trưa với đồng nghiệp, họ nhận ra tôi là người thật nhạt nhẽo vậy nên họ không rủ tôi đi ăn cùng nữa”.

Bây giờ bạn hãy thử thách niềm tin tiêu cực đó của bạn. Hãy thử đi ăn trưa với đồng nghiệp và xem điều gì sẽ xảy ra. Chắc chắn bạn sẽ nhận ra những gì bạn nghĩ về phản ứng của đồng nghiệp sẽ không hoàn toàn chính xác với những gì thực tế xảy ra. Nếu kết quả không tệ như bạn mong đợi, vậy bạn có sẵn sàng thử thách những niềm tin tiêu cực khác không?
  • Xác định đâu là tư tưởng tiêu cực
Một khi bạn đã thực hành bước một và hai, bạn sẽ có ý thức hơn khi những niềm tin tiêu cực xâm nhập vào tâm trí bạn. Khi những suy nghĩ tiêu cực xuất hiện, bạn sẽ ngay lập thức xác định: “Chà mình lại suy nghĩ ngớ ngẩn nữa rồi”.

Việc xác định rõ ràng đâu là những tư tưởng tiêu cực sẽ giúp bạn hạn chế tác động của nó đến tâm trí.
3428

  • Hãy nói “DỪNG LẠI”
Một trong những tác hại của suy nghĩ tiêu cực là nó tạo ra phản ứng dây chuyền dẫn đến hàng loạt những suy nghĩ tiêu cực khác. Từ ví dụ ở trên khi bạn cho rằng “Đồng nghiệp nghĩ mình là người nhạt nhẽo”, nó sẽ dẫn đến suy nghĩ “Họ sẽ không bao giờ rủ mình ăn trưa nữa”, “Họ sẽ nói xấu sau lưng mình”, “Họ sẽ tìm cách để mình bị đuổi việc”… và hàng loạt những kết quả tiêu cực khác.

Khi những suy nghĩ tiêu cực bắt đầu len lỏi vào tâm trí bạn, hãy nói “DỪNG LẠI”. Việc nói lớn thành tiếng sẽ có tác động mạnh mẽ đến nhận thức. Nếu bạn đang ở một nơi công cộng hay văn phòng đông đúc, hãy hít thở sâu, cố gắng không nghĩ đến những cảm xúc tiêu cực và để chúng trôi qua.
  • Thử thách bản thân
Cố gắng không suy nghĩ một cách cực đoan như: “Chả có đồng nghiệp nào sẽ nghĩ mình vui tính” hay “Mọi người đều nghĩ tôi là kẻ ngốc”.

Hãy thử thách bản thân. Bạn có thể tìm những bằng chứng trong thực tế để chống lại những định kiến tiêu cực trong đầu bạn. Ví dụ, hãy thử nghĩ về những kí ức tích cực như “Hôm thứ hai đồng nghiệp mới hỏi mình đi chơi cuối tuần có vui không?” hay “Sếp khen mình thật giỏi vì đã giúp ông ấy tính toán giấy tờ”.
  • Luyện tập tư duy tích cực bằng cách biết ơn những điều nhỏ bé trong cuộc sống
Luyện tập cảm xúc tích cực mỗi ngày bằng cách quý trọng những điều bạn đang có. Đó có thể là những điều đơn giản như niềm vui từ công việc bạn đang làm, nói lời cảm ơn người đã mở cửa cho bạn hay sự hứng thú khi ăn một món ăn ngon.
3429


Nếu kiểm soát được những suy nghĩ tiêu cực, bạn có thể lập trình lại bộ não để tư duy tích cực hơn, từ đó sẽ giúp bạn thay đổi cách nhìn về thế giới xung quanh. Hãy bắt đầu ngày mới bằng một năng lượng tích cực chúng sẽ khiến cho cả ngày của bạn tràn ngập niềm vui.Tư duy tích cực còn mang đến cho bạn mối quan hệ tốt đẹp với mọi người và mở ra nhiều cơ hội trong cuộc sống. Hãy tập luyện tư duy tích cực mỗi ngày, bạn sẽ ngạc nhiên với kết quả nhận được.
 
Shoutbox
Đăng nhập để sử dụng ChatBox
  1. No shouts have been posted yet.

Top Poster

  • Không tìm thấy.

Thành viên trực tuyến

Không có thành viên trực tuyến.