Bán hàng khéo

Bichkhoa shop

Thành Viên
Top Poster Of Month
1/12/19
37
0
6
35
Thành Viên
BÁN HÀNG ĐỈNH NHƯ CHỊ BÁN ỚT

Khách hàng hỏi “ớt có cay không”, thì trả lời sao bây giờ?

Những người bán ớt sẽ luôn gặp phải câu hỏi như thế này, “ớt của anh (chị) có cay không?”, gặp câu hỏi như thế thì phải trả lời sao đây nhỉ?

Nếu nói cay, những người sợ cay, họ sẽ bỏ đi ngay; còn nếu bảo không cay, cũng có thể khách hàng lại là người thích ăn cay, như vậy việc làm ăn lại gặp rủi ro.
------------------------
Một ngày kia, không có việc gì làm, tôi đến đứng bên cạnh chiếc xe ba gác của một chị bán ớt, thử xem chị ấy giải quyết hai vấn đề hoàn toàn tương phản này như thế nào. Nhân lúc không có người đến mua, tôi cố làm ra vẻ thông minh mà nói với chị ấy rằng:

“Chị hãy chia số ớt này thành hai đống đi, nếu có người muốn mua cay thì cho họ đống này, còn nếu không, thì cho họ đống kia”.

Chị bán ớt cười với tôi, dịu dàng nói: “Không cần đâu!”

Đang nói thì một người đến mua, và điều thần kỳ đã xảy ra, rốt cuộc bà chủ đã nói thế nào nhỉ? Hãy mau xem tiếp…..

Quả nhiên chính là hỏi câu đó: “Ớt của chị có cay không?”

Chị bán ớt rất chắc chắn mà bảo khách hàng rằng: “Màu đậm thì cay, còn nhạt thì không cay!”

Người mua ngỡ là thật, chọn xong liền trả tiền, vui lòng mà đi.

Chẳng mấy chốc, những quả ớt có màu nhạt chẳng còn lại bao nhiêu.

Lại có khách hàng đến, vẫn là câu hỏi đó: “Ớt của chị có cay không?”

Chị bán ớt nhìn vào số ớt của mình một cái, liền mở miệng nói …..

Lần này bà chủ trả lời: “Ớt dài thì cay, ớt ngắn không cay!”

Quả nhiên, nguời mua liền dựa theo tiêu chuẩn phân loại của chị mà bắt đầu chọn lựa.

Kết quả lần này chính là, ớt dài rất nhanh đã hết sạch.

Nhìn những quả ớt vừa ngắn vừa đậm màu còn sót lại, trong lòng tôi nghĩ :

“Lần này xem chị còn nói thế nào đây?”

Tuy thế, khi một khách hàng khác hỏi: “Ớt có cay không?”

Chị bán ớt hoàn toàn tự tin mà trả lời rằng: “Vỏ cứng thì cay, vỏ mềm không cay!”.

Tôi thầm bội phục, không phải vậy sao, bị mặt trời phơi cả nửa ngày trời, quả thực có rất nhiều quả ớt vì mất nước mà trở nêm mềm nhũn đi. Chị bán ớt bán xong số ớt của mình, trước khi đi, chị nói với tôi rằng: “Cách mà cậu nói đó, thật ra những người bán ớt chúng tôi đều biết cả, còn cách của tôi thì chỉ có mình tôi biết thôi”.

Thật là thần kỳ vậy!

Thật ra bạn có bao giờ nghĩ rằng, những gì bạn bán đi không phải là hàng hóa, mà lại chính là …….

1. Đối với những khách hàng lạ, điều cần bán đi chính là sự lễ phép.

2. Đối với những khách hàng quen thuộc, điều cần bán đi chính là sự nhiệt tình.

3. Đối với những khách hàng nóng tính, điều bán đi chính là hiệu suất.

4. Đối với những khách hàng ngạo mạn, điều thật sự bán đi chính là lòng nhẫn nại.

5. Đối với những người có tiền, điều mà bạn bán đi chính là sự tôn quý.

6. Đối với những người nghèo khổ, điều bán đi chính là lợi ích thiết thực.

7. Đối với những người thời thượng, điều bán đi chính là sự sang trọng.

8. Đối với những người chuyên nghiệp, điều mà bạn bán đi chính là sự chuyên nghiệp.

9. Đối với những người hào sảng, điều mà bạn bán đi chính là sự phóng khoáng.

10. Đối với những người keo kiệt, điều thật sự bán đi chính là lợi ích.

11. Đối với những người sống hưởng thụ, điều cần bán đi chính là sự phục vụ.

12. Đối với những người hư vinh, điều bán đi chính là vinh dự.

13. Đối với những người hay bắt bẻ, điều bán đi chính là sự tinh tế.

14. Đối với những người hiền lành, điều cần bán đi chính là sự chân thành.

15. Đối với những người hay do dự, điều thật sự cần bán đi chính là sự đảm bảo.
Nếu như bạn muốn bán đi những sản phẩm của mình, có phải bạn thường hay nói với người tiêu dùng rằng sản phẩm của mình tốt như thế nào, sản phẩm của bạn có gì khác với những thứ khác, và sản phẩm của bạn rẻ như thế nào. Nếu như bạn bán hàng đều là dựa theo những cách này, thì bạn sẽ phát hiện rằng nhất định mình sẽ gặp phải rất nhiều khó khăn.

“Công ty bán hàng hóa như thế nào, thường thường so với việc công ty bán những sản phẩm gì cũng quan trọng như nhau”

Đừng có vừa mới bắt đầu đã vội vàng bán sản phẩm, mà trước hết cần phải hỏi rõ vấn đề, nghe xem tiềm ẩn bên trong khách hàng cần những gì. Một khi biết được những yêu cầu tiềm ẩn bên trong của khách hàng, vậy thì việc bán hàng sẽ trở nên dễ dàng hơn nhiều.

Chúc bạn có thể khởi đầu như ý.


Nguồn: Theo Tiểu Thiện, dịch từ cmoney.tw
 

Bichkhoa shop

Thành Viên
Top Poster Of Month
1/12/19
37
0
6
35
Thành Viên
Tips mô tả sản phẩm khi đăng bán
Có nhiều bác bán hàng, kinh doanh sản phẩm/dịch vụ nhưng đến phần viết mô tả lại copy paste.. Điều này không hề tốt vì nếu bạn không phải người tiên phong thì khó tạo được dấu ấn! Vì vậy mình sẽ chia sẻ 1 số tips khi mô tả sản phẩm khi đăng bán:
1, XÁC ĐỊNH RÕ TẬP KHÁCH HÀNG
Cách để viết ra một bài viết mô tả sản phẩm chi tiết và hiệu quả nhất chính là phải xác định khách hàng mục tiêu của mình. Hãy biến bài viết của bạn trở thành một cuộc trò chuyện giữa bạn và khách hàng, có câu hỏi và có câu trả lời.
Đầu tiên, bạn cần phải xác định rõ khách hàng của mình sẽ là nam hay nữ, ở độ tuổi nào, nên viết như thế nào cho phù hợp với ngôn ngữ,…
Ví dụ: Tập khách hàng của bạn là những phụ nữ ở độ tuổi 20-35, có nhu cầu làm đẹp, sản phẩm mà bạn đang kinh doanh là máy hút mụn đầu đen. Từ đó, khi xác định được tập khách hàng thì bạn có thể viết những bài mô tả sản phẩm như sau:
“Các chị em có mụn đầu đen chắc là khó chịu lắm đúng không ạ? Hồi trước em cứ lên một chút mụn là phải đến spa để lột với hút mụn, hết thì có hết nhưng tuần nào cũng phải đi tốn kém lắm ạ!
Sau này biết được có máy hút mụn cầm tay thì cũng mua để dùng thử, công nhận là hết sạch mụn đầu đen và cả mụn cám nữa. Từ đấy đến nay là không phải tốn tiền ra spa hút mụn nữa, đỡ hẳn được một khoản mà lúc nào mụn lên là mình “tiêu diệt” luôn.”
2, LÀM NỔI BẬT LỢI ÍCH CỦA SẢN PHẨM
Đặt bản thân mình với vai trò là một khách hàng, chắc chắn bạn cũng sẽ không quan tâm nhiều đến thành phần, nguồn gốc (sẽ có nhưng không nhiều) của một sản phẩm. Cái mà khách hàng quan tâm nhất khi đọc một bài mô tả sản phẩm là lợi ích của sản phẩm, sản phẩm này có tác dụng gì, như thế nào.
Từ đó, bạn nên nhấn mạnh và làm nổi bật lợi ích của sản phẩm ngay ở trên đầu, nói rõ sản phẩm của bạn sẽ đem lại những điều tuyệt vời gì cho khách hàng.
* Tips: Hãy mô tả sản phẩm để khách hàng cảm nhận rằng khi dùng sản phẩm của bạn sẽ cảm thấy vui vẻ, thỏa mãn, chỉ có lợi mà không có hại. Nên nhớ: Đừng chỉ bán sản phẩm, hãy bán sự trải nghiệm cho khách hàng của bạn!
3, TRÁNH “TÂNG BỐC” SẢN PHẨM QUÁ ĐÀ
Sẽ có rất nhiều trường hợp, người viết sẽ “bí ý tưởng” rồi cho ra những câu như “sản phẩm vô cùng tuyệt vời” hoặc những từ cảm thán “wow, tuyệt, oh,…”. Nếu như bạn nghĩ đó là cách viết marketing hiệu quả thì bạn đã lầm to rồi!
Người đọc sẽ cảm thấy vô cùng phản cảm nếu người bán tự tâng bốc sản phẩm của họ lên tận trời như vậy. Chắc chắn bạn cũng chưa từng thấy ai chê sản phẩm họ bán hoặc nói sản phẩm chỉ ở mức độ tầm trung. Vậy làm thể nào để mô tả sản phẩm ở mức độ vừa phải?
* Tips: Hãy tập trung vào việc mô tả những tính năng mà sản phẩm mang lại. Tự khách hàng sẽ cảm nhận và trải nghiệm sản phẩm.
4, CHỨNG MINH SẢN PHẨM ĐÁNG MUA
Khi bạn chứng minh sản phẩm mà bạn đang bán là đáng mua, nói một cách dễ hiểu là bạn đang khen sản phẩm của mình. Đừng nhầm lẫn giữa KHEN và TÂNG BỐC nhé! Khi bạn đưa ra lời khen cho sản phẩm tức là bạn phải đưa ra dẫn chứng chứng minh sản phẩm của bạn tuyệt vời và đáng mua.
Ví dụ: Amazon đưa ra dẫn chứng để chứng minh Kindle Paperwhite là trình đọc sách điện tử tiên tiến nhất trên thế giới. Họ cung cấp cho người đọc những ấn tượng đặc biệt nếu trải nghiệm sản phẩm đó là, ngay cả khi đang đi dưới ánh nắng mặt trời thì Kindle Paperwhite vẫn có thể đưa ra văn bản và hình ảnh vô cùng sắc nét, rõ ràng mà không hề bị chói mắt.
5, KHƠI GỢI TRÍ TƯỞNG TƯỢNG CHO NGƯỜI ĐỌC
Một nghiên cứu khoa học cho biết, nếu một người được cầm sản phẩm trong tay thì mong muốn sở hữu của họ càng tăng cao. Tuy nhiên, thật khó cho cả người bán và người mua hàng online vì họ không thể cảm nhận sản phẩm mà chỉ có thể tưởng tượng.
Chính vì vậy, hãy dùng tất cả khả năng của bạn (dùng ngôn từ, hình ảnh, clip,…) để khơi gợi cho khách hàng trí tưởng tượng, khiến cho khách hàng có thể hình dung khi sở hữu sản phẩm đó thì sẽ cảm thấy hài lòng như thế nào.
* Tips: Hãy thử cách mô tả sản phẩm bắt đầu bằng “Hãy thử tưởng tượng/ Hãy nghĩ rằng…” và kết thúc bằng câu “Bạn sẽ cảm thấy…. khi sử dụng sản phẩm!”
6, TẠO RA MỘT “CÂU CHUYỆN” CHO SẢN PHẨM CỦA BẠN
Đừng chỉ viết về sản phẩm của bạn bằng lý thuyết mà hãy xây dựng thành một câu chuyện hấp dẫn. Cách làm này sẽ khiến khách hàng bớt đi cảm giác “bị mời chào” bởi người bán rằng “hãy mua sản phẩm này đi!”.
* Tips: Trước khi quyết định tạo ra một câu chuyện, bạn phải tự đặt những câu hỏi:
Ai là người tạo ra sản phẩm?
Điều gì tạo cảm hứng để làm ra sản phẩm đó?
Bạn phải vượt qua những trở ngại nào để phát triển sản phẩm?
Sản phẩm được kiểm chứng như thế nào?
7, SỬ DỤNG NHỮNG TỪ NGỮ MIÊU TẢ CẢM GIÁC
Có lẽ những người kinh doanh đồ ăn, thức uống thì càng cần phải sử dụng những tính từ miêu tả âm thanh, màu sắc, vị giác,… để kích thích các giác quan của khách hàng, từ đó thúc đẩy họ mua sản phẩm nhiều hơn.
8, ĐƯA VÀO NHỮNG FEEDBACK CỦA KHÁCH HÀNG
Khi bạn đã áp dụng tất cả những tuyệt chiêu ở trên để mô tả sản phẩm, tuy nhiên nhiều khách hàng vẫn chưa thực sự tin tưởng sản phẩm mà bạn cung cấp. Họ có xu hướng tìm đọc những bài review của khách hàng đã mua trước và yên tâm hơn khi đọc những bài đánh giá tích cực.
Chính vì vậy, trong các phần mô tả sản phẩm, bạn nên chèn thêm hình ảnh và đánh giá của những khách đã mua hàng để tăng độ tin cậy. Ngoài ra bạn cũng có thể thêm danh mục những sản phẩm đang bán chạy nhất, những sản phẩm đang được yêu thích nhất trên trang bán hàng của mình.
9, TỐI ƯU HÓA MÔ TẢ SẢN PHẨM TRÊN CÔNG CỤ TÌM KIẾM.
Tối ưu hóa nội dung trên công cụ tìm kiếm nghĩa là bạn cần sử dụng những từ ngữ mà khách hàng thường tìm kiếm trên Google khi muốn biết về sản phẩm. Để làm được điều này thì bạn nên:
Mô tả sản phẩm dưới dạng gạch đầu dòng, tránh liệt kê hay mô tả rườm rà, dài dòng.
Sử dụng font chữ to để khách hàng dễ đọc.
Thêm nhiều khoảng trắng để tránh rối mắt.
 

Bài đăng mới

Shoutbox
Đăng nhập để sử dụng ChatBox
  1. No shouts have been posted yet.

Top Poster

Chủ đề HOT

Thành viên trực tuyến

Không có thành viên trực tuyến.